svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังระบุเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ดังอสังหาฯ โต 5%

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังระบุ การขยายตัวของเศรษฐกิจไทย จะทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์โตไม่ต่ำกว่า 5%ในปีนี้ หลังภาครัฐอัดมาตรการกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ บอกภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2015" ในช่วงเช้าวันนี้ว่า รัฐบาลมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตได้ไม่ต่ำกว่า 3.5-4% ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 5% หลังจากปีที่ผ่านมาประสบปัญหาทางการเมืองส่งผลกระทบให้ธุรกิจอสังหาฯซบเซา โดยขยายตัวแบบติดลบ

ส่วนเรื่องการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณล่าสุด กระทรวงฯได้หารือกับกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้มากขึ้น ในไตรมาส 1

ด้านนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ บอกว่า ธุรกิจอสังหาฯไทยปีนี้จะสดใสและเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยรัฐน่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ได้ว่าภายในครึ่งปีแรกปีนี้ ภาพรวมธุรกิจอสังฯจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 5% หรือ 10% ตลอดทั้งปี ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาคือนโยบายเรื่องดอกเบี้ยของสหรัฐ เพราะอาจกระทบต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไทยด้วย

สำหรับธุรกิจอสังหาฯขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และครองส่วนแบ่งตลาดอสังหาฯกว่า 70% นั้น คาดว่าธุรกิจจะเติบโตได้ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 15% ขณะที่ธุรกิจรายเล็กเองอาจต้องปรับตัวเพื่อแข่งขันในตลาดให้เหมาะสมมากขึ้น





logoline