svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐหนุนใช้ "พีพีพี" ดึงเอกชนเดินรถแทน ขสมก.

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐเปิดทางเอกชนเดินรถ ขสมก. โดยใช้รูปแบบพีพีพี เหตุบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมหมาย ภาษี บอกว่า แนวทางที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. คือการดึงเอกชนเข้ามาร่วมบริหารจัดการในส่วนของการเดินรถ โดยอาจใช้วิธีการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี เพราะเอกชนจะบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

ส่วนจะเปิดให้เอกชนเข้ามามากเพียงใด และจะมีรายละเอียดอย่างไร คงต้องพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง แต่เบื้องต้นอาจใช้วิธีแบ่งโซนการเดินรถของเอกชนแต่ละราย

สำหรับปัญหาภาระหนี้สินสะสมของ ขสมก.กว่า 8 หมื่นล้านบาทนั้น ยืนยันว่ากระทรวงการคลังพร้อมบริหารจัดการ ซึ่งอาจต้องใช้เงินภาษีประชาชนมาใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ในส่วนของพนักงาน ขสมก. ยืนยันว่ารัฐบาลจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการบริหารจัดการอย่างไร นายกรัฐมนตรีได้กำชับแล้วว่าต้องไม่ให้กระทบกับพนักงาน ขสมก.

หนี้สินของ ขสมก. และ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.ทุกวันนี้ เป็นหนี้สะสมเหมือนจอมปลวก คือโตขึ้นทุกวัน ถ้าปล่อยให้ทำอยู่ต่อไป หนี้สินจะเพิ่มขึ้นไม่มีวันหยุด เรียกว่าเลยจุดที่จะต้องมาสะสาง ต้องตัดมาให้คลังมาบริหาร เอาสินทรัพย์มาแลก การดำเนินงาน และในระยะต่อไปเอกชนเข้ามาน่าจะดีกว่า

logoline