svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.สั่งยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี 31 ก.ค.

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.มีมติยกเลิกโครงการรถเมล์รถไฟฟรี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2558 เป็นต้นไป เพราะที่ผ่านมาโครงการนี้มีการนำภาษีของคนส่วนรวมไปอุดหนุนให้แก่คนเฉพาะกลุ่ม ทั้งที่ไม่มีรายได้ต่ำ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก




พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบให้มีการยกเลิกโครงการรถเมล์รถไฟฟรี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2558 เป็นต้นไป 

พร้อมกับให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือลดค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้ต่ำใหม่ เพราะที่ผ่านมาโครงการนี้มีการนำภาษีของคนส่วนรวมไปอุดหนุนให้แก่คนเฉพาะกลุ่ม อีกทั้งยังมีคนที่ไม่มีรายได้ต่ำ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของโครงการมาใช้บริการรถเมล์รถไฟฟรีจำนวนมาก

ส่วนช่วงรอยต่อของโครงการรถเมล์รถไฟฟรีระหว่างวันที่ 1 ก.พ.- 31 ก.ค.2558 ครม.เห็นชอบให้ผ่อนผันให้ประชาชนใช้โครงการรถเมล์ฟรีแบบชั่วคราวต่อไปก่อนอีก 6 เดือน เพื่อให้เวลากระทรวงคมนาคมพิจารณาหาแนวทางช่วยลดค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้ต่ำให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก่อนเริ่มใช้แนวทางลดค่าครองชีพด้านค่าโดยสารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป 

สำหรับแนวทางการพิจารณาเรื่องรถเมล์ฟรีหรือแนวทางการพิจารณาว่าคนกลุ่มใดจะสามารถใช้รถเมล์ฟรีนั้น ทางกระทรวงคมนาคมจะใช้เวลาสำรวจและแยกประเภทกลุ่มประชาชนจากทะเบียนราษฎร์ของกระทรวงมหาดไทยประมาณ 2 เดือน 

เพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มเยาวชนเด็กนักเรียน กลุ่มผู้สูงอายุที่เกิน 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงกลุ่มผู้ได้รับสิทธิพิเศษอยู่แล้ว เช่น ทหารผ่านศึก หลังจากนั้นช่วง 4 เดือนที่เหลือจะหาวิธีพร้อมกับแนวทางปฏิบัติว่า ควรใช้วิธีแสดงสิทธิเพื่อรับการช่วยเหลือจึงเหมาะสม เช่น ใช้เป็นบัตรผู้สูงอายุ บัตรนักเรียน หรือทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาใหม่

logoline