svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ รับรัฐบาลไม่สามารถลดราคาสินค้าทุกอย่างได้

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เผยที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติวงเงิน 3,000 ล้านบาท ให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาในพื้นที่แล้งซ้ำซาก ส่วนการส่งออกอยู่ในภาวะฟื้นตัวมากขึ้น และถึงแม้ราคาน้ำมันจะลดลง แต่คงไม่สามารถลดราคาสินค้าทุกอย่างได้ เพราะจะส่งผลต่อการเก็บภาษีของรัฐบาล




การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ได้อนุมัติวงเงิน 3,000 ล้านบาท ให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาในพื้นที่แล้งซ้ำซาก 

ส่วนการส่งออก นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยู่ในภาวะฟื้นตัวมากขึ้น โดยการส่งออกของไทยส่วนใหญ่อยู่กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ดังนั้นจะต้องหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอีให้มากขี้น

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า แม้ราคาน้ำมันจะลดลง แต่คงไม่สามารถลดราคาสินค้าทุกอย่างตามได้ เพราะจะส่งผลต่อการเก็บภาษีของรัฐบาล ซึ่งทุกวันนี้รัฐบาลมีภาระหนี้และรายจ่ายมากอยู่แล้วเช่น รายจ่ายค่ารถเมล์ รถไฟฟรีที่มีมากกว่า 4,600 ล้านบาทต่อเดือน 

ซึ่งรัฐบาลต้องจัดเก็บภาษีให้มากขึ้น เพื่อนำไปใช้หนี้และพัฒนาประเทศ ส่วนการแก้ปัญหาราคาข้าวนั้น ได้สั่งให้เร่งระบายข้าวใหม่ เพราะข้าวเก่าที่มีอยู่นั้นคงไม่สามารถทำรายได้ได้ดีแล้ว เนื่องจากไม่มีประสิทธิภาพในการขาย

logoline