svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสท.ยันสอบถือหุ้นทีวีดิจิทัล เรียกโซลูชั่น-เนชั่นแจงข้อมูล

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โซลูชั่น"ส่งหนังสือชี้แจงถือหุ้นเนชั่น ตามกติกาตลาดฯ แจงไม่ขัดประกาศฯ กสทช. ด้าน สุภิญญา-ธวัชชัย ยืนยันอำนาจตรวจสอบถือหุ้นทีวีดิจิทัล ตามประกาศฯ หลักเกณฑ์ประมูล เรียก โซลูชั่น-เนชั่น แจงข้อมูล พร้อมเดินหน้าตรวจสอบนอมินี

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2558 นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ทำหนังสือชี้แจงและขอความเป็นธรรม ถึงประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงการนำเสนอข่าวของสื่อในเครือเนชั่น และคำให้สัมภาษณ์ของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีลักษณะไปในทิศทางชี้นำ หรือสร้างกระแสไปในทางที่อาจทำให้เกิดความสับสน หรือลังเลในการพิจารณาอย่างรอบคอบและเป็นธรรมของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งทำให้ทางบริษัทโซลูชั่น มีความห่วงใยในความเป็นอิสระและการใช้ดุลพินิจของการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช.
โซลูชั่น จึงขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการ กสทช.ว่า การที่บริษัทถือหุ้นใน บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือเนชั่น เป็นการเข้าถือหุ้นอย่างเปิดเผยและโปร่งใสในบริษัทมหาชน ซึ่ง ไม่ใช่นิติบุคคล ที่เป็นผู้รับใบอนุญาต และการถือครองหุ้นดังกล่าวก็มิได้ขัดต่อประกาศหรือหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการ กสทช. ไม่ว่าก่อนหรือหลังการมีประกาศของคณะกรรมการ กสทช. ฉบับล่าสุด ซึ่งมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันถัดจากวัน ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป หรือ 21 ม.ค.2558
เนื่องจากตามข้อเท็จจริงการเข้าถือหุ้นของบริษัท "ไม่อยู่ในลักษณะของการถือหุ้นไขว้ หรือลักษณะ การครอบงำกิจการ" ตามที่มีความพยายามสร้างข่าวแต่อย่างใด
อนึ่ง บริษัทขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการใดๆ ตามกฎหมายหากปรากฏว่า มีการกระทำของหน่วยงาน หรือบุคคลใดที่ขัดต่อกฎหมายและมีผลเสียหายกับบริษัท ที่อาจมีความจำเป็นต้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา รวมทั้งตามกฎหมายปกครอง หรือกฎหมายอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหรือหน่วยงานใด ที่่ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรง และทางอ้อม กับบริษัทจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป
เรียกโซลูชั่น-เนชั่นชี้แจงข้อมูล
นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ด กสท. วานนี้ (26 ม.ค.) สำนักงาน กสทช. ยังไม่เสนอวาระประชุมหารือ กรณีโซลูชั่น ซื้อหุ้นเนชั่น สัดส่วน 12.27% เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการขอรับรอมติประชุม คณะอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กสทช. วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ประชุมหารือข้อกฎหมาย ตาม ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ.2556 ว่าเป็นหลักเกณฑ์ ที่ต้องปฏิบัติหลังการประมูลหรือไม่
โดยอนุกรรมการฯ เห็นว่า ประกาศฯประมูลทีวีดิจิทัล เป็นหลักเกณฑ์ที่ต้อง รักษาไว้ และยึดเป็นแนวทางปฏิบัติหลังการประมูล ตามเกณฑ์สัดส่วนการถือครองหุ้นที่กำหนดไว้ตามประกาศฯ แม้หลังประมูลเจตนารมณ์กฎหมายชัดเจนว่าต้องรักษาไว้
ยันใช้หลักเกณฑ์ตอนเปิดประมูล
กรณีโซลูชั่น ซื้อหุ้นเนชั่น 12.27% กสท.และสำนักงาน กสทช.ใช้เพียงประกาศฯหลักเกณฑ์ประมูลทีวีดิจิทัลมาพิจารณา ไม่ได้มีการพิจารณาตามประกาศ กสทช. เรื่องการกำหนดลักษณะและมาตรการการกำกับดูแลและการควบรวมกิจการ การถือหุ้นไขว้ และการครอบงำกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประกาศฯ ควบรวม) ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2558 มาพิจารณาแต่อย่างใด
ทั้งนั้น จะเห็นได้ว่าประกาศฯ ควบรวม จัดทำขึ้นตาม มาตรา 32 พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ต่างจากที่มาของประกาศฯ หลักเกณฑ์ การประมูล โดยทั้ง 2 ประกาศฯ ดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้คู่กัน
ดังนั้นหลังจากโซลูชั่น ได้ทำหนังสือถึงประธาน กสท. เพื่อขอความเป็นธรรมในการพิจารณากรณีการซื้อหุ้นเนชั่นแล้ว คาดว่าจะมีการพิจารณาพร้อมกับหนังสือรับรองมติของอนุกรรมการฯ กฎหมาย กสทช. ในวันจันทร์ที่ 2 ก.พ.นี้ รวมทั้งให้สำนักงาน กสทช. เชิญโซลูชั่น มาชี้แจงหนังสือขอความเป็นธรรมดังกล่ว รวมทั้งบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือเนชั่น มาชี้แจงไปพร้อมกัน
พร้อมเดินหน้าสอบ นอมินี
นายธวัชชัย กล่าวอีกว่าตามประกาศ หลักเกณฑ์การประมูล ปี2556 ภาคผนวก ก กำหนดให้มีการพิจารณา ผู้มีผลประโยชน์ร่วมกัน ด้านความสัมพันธ์ในเชิงทุน ระบุว่าหมายถึงผู้ที่ถือหุ้นร่วมกันเกินกว่า 10% ไม่สามารถประมูลทีวีดิจิทัล ประเภทเดียวกันเกิน 1 ช่อง ซึ่งเป็นเงื่อนไขหลักที่ สำนักงานฯ นำมาใช้พิจารณา กรณี โซลูชั่น บริษัทแม่ ช่องสปริงนิวส์ทีวี ประเภทช่องข่าว ได้เข้าซื้อหุ้นเนชั่น บริษัทแม่ ช่องเนชั่น ทีวี ประเภทข่าว
อย่างไรก็ตามเนื่องจากหนังสือของโซลูชั่น ได้ส่งหนังสือชี้แจงและขอความเป็นธรรม ให้พิจารณาเรื่อง ผู้มีอำนาจควบคุม มาด้วยนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เชิญผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนิด้า ซึ่งเป็นองค์กรที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล ทีวีดิจิทัล ตามประกาศฯ หลักเกณฑ์คัดเลือกผู้เข้าร่วมประมูลปี 2556 มาร่วมตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วยว่าเป็นไปตามประกาศฯ หรือไม่
พร้อมกันนี้จะดำเนินการตรวจสอบกลุ่ม ผู้มีอำนวจควบคุม อื่นๆ หรือกลุ่มนอมินีที่มีเครือข่ายเชื่อมโยง ภายใต้ผู้มีอำนาจควบคุมเดียวกัน ซึ่งกำหนดไว้ใน ภาคผนวก ข ของประกาศฯ หลักเกณฑ์การประมูลทีวีดิจิทัล ไปในคราวเดียวกัน โดยพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ก.ล.ต.
แจงอำนาจ กสท.สอบถือหุ้นทีวีดิจิทัล
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ทั้ง กสท. และ กสทช. ในฐานะองค์กรกำกับดูแล มีอำนาจตามกฎหมายในการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พร้อมให้ความเป็นธรรมและรับฟังการชี้แจงข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรณีโซลูชั่น และเนชั่น ซึ่งจะเชิญทั้ง 2 บริษัทมาให้ข้อมูลอีกครั้ง ทั้งประเด็นการถือหุ้นทางตรง และผู้มีอำนาจควบคุม
อย่างไรก็ตามยืนยันว่า กสท.มีอำนาจในการพิจารณา และตามประกาศฯ หลักเกณฑ์ ต่างๆ และต้องรักษากติกา ตามประกาศฯ ประมูลทีวีดิจิทัล รวมทั้งกสท.มีอำนาจในการตัดสินใจต่อมติต่างๆ ภายใต้กรอบกฎหมาย และหลักเกณฑ์ที่ กสทช.กำหนดไว้เป็นกติกา
"การพิจารณากรณีโซลูชั่น และเนชั่น จะเป็นบรรทัดฐานในการกำกับดูแลกิจการทีวีดิจิทัล ในอนาคต ให้ดำเนินการภายใต้หลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นางสาวสุภิญญา กล่าว

logoline