svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลท.จัดโรดโชว์หวังขยายผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลก

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26-27 ม.ค. 58 ตลท.จัดโรดโชว์ SET Thai Corporate Day 2015 ภายใต้แนวคิด Thailand: ASEANs Gateway to GMS" เป็นหนึ่งในกิจกรรมของ ตลท. ในการเชื่อมโยงโอกาสการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลก เพื่อขยายฐานผู้ลงทุนต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง



นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มปรับฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ครึ่งหลังปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาครัฐมีความคืบหน้าในการดำเนินนโยบายหลายด้าน ทั้งการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค การอนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุน รวมถึงการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยมีความพร้อมที่จะเติบโตต่อเนื่องในปี 2558 สะท้อนจากเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อ ปริมาณเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ และหนี้สาธารณะในระดับต่ำ 

นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังมีแผนงานที่พร้อมรองรับการเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจไปสู่กลุ่มประเทศ GMS ผ่านโครงการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (cross border trade) การเชื่อมโยงระบบคมนาคม และการเชื่อมโยงระบบสื่อสารโทรคมนาคมรองรับการก้าวเข้าสู่ Digital Economy รวมถึงการเชื่อมโยงทางการเงินและตลาดทุน ดังเห็นได้จากการระดมทุนของประเทศลาวผ่านตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมา

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้น 2.5% ภายหลังจากปรับลดลงแรงในช่วงท้ายปีที่ผ่านมา 

แสดงให้เห็นว่าผู้ลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ ยังคงมีความความเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนไทย และการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งการฟื้นตัวของการบริโภค การส่งออก และการท่องเที่ยว บนฐานที่ต่ำในปีที่ผ่านมา และราคาน้ำมันที่ต่ำลงก็ทำให้ประชาชนมีเงินเหลือจับจ่ายได้มากขึ้นอีกด้วย


นอกจากนั้นค่าเงินบาทที่มีเสถียรภาพ อัตราเงินเฟ้อต่ำ และอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มต่ำต่อไป ก็มีส่วนทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้เป็นโอกาสดีในการให้ข้อมูลกับผู้ลงทุน 

สำหรับผู้ลงทุนต่างประเทศที่เดินทางเข้าร่วมงานมาจากทั้งภูมิภาคนี้ ได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง และมาเลเซีย และจากยุโรปและอเมริกา โดยผู้ลงทุนเห็นว่าประเทศไทยยังคงมีความน่าสนใจในการลงทุน โดยเฉพาะหุ้นขนาดกลางและเล็กที่มีศักยภาพและมีโอกาสขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกันยังมีความสนใจในบริษัทจดทะเบียนที่ลงทุนและดำเนินธุรกิจใน GMS เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และมีแหล่งทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์

logoline