svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซูเปอร์บอร์ด เห็นชอบปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์บอร์ด เห็นชอบกรอบและโครงสร้างปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ จัดทำแผนกำหนดทิศทางการดำเนินงานระยะ 5 ปี พร้อมให้มีหน่วยงานทำหน้าที่เจ้าของรัฐวิสาหกิจแบบศูนย์รวม

          
นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกรอบและโครงสร้างการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจประกอบด้วย บทบาทรัฐวิสาหกิจ ในการแยกบทบาทการกำกับดูแล (เรกูเลเตอร์) ออกจากรัฐวิสาหกิจ 

และเปิดให้เอกชนเข้าร่วมเป็นผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน การบูรณาการระหว่างแผนงานโครงการก่อสร้าง โดยให้จัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์การกำหนดทิศทางการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจระยะ 5 ปี ก่อนเสนอกลับเข้าที่ประชุม คนร. และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการให้มีหน่วยงานทำหน้าที่เจ้าของรัฐวิสาหกิจแบบศูนย์รวม โดยมอบให้คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบกำกับดูแลและระบบบรรษัทภิบาลของรัฐวิสาหกิจ ศึกษาในรายละเอียดว่าจะเป็นหน่วยงานรูปแบบใด โดยจะมีการกำหนดความชัดเจนของหน้าที่ระหว่างหน่วยงานเจ้าของดังกล่าวและกระทรวงสังกัด ซึ่งจะให้นำเสนอรูปแบบของหน่วยงานต่อที่ประชุมครั้งถัดไปในเดือนกุมภาพันธ์ นี้

logoline