svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ให้ "บิสซิเนสแอร์" ตรวจสภาพก่อนบิน

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการบินพลเรือน เผยศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวบิสซิเนสแอร์ แต่หากเครื่องไม่ได้มาตรฐานก็ไม่สามารถให้บริการได้

อธิบดีกรมการบินพลเรือน สมชาย พิพุธวัฒน์  บอกถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้สายการบินบิสซิเนสแอร์ทำการบินได้จนกว่าจะมีคำตัดสิน หรือสิ้นสุดใบอนุญาตภายใน 2 ปี ว่า เมื่อศาลมีคำสั่งแล้ว กรมการบินพลเรือนในฐานะผู้กำกับนโยบายก็ต้องปฏิบัติตาม แต่การอนุญาตให้สายการบินเปิดให้บริการบินขึ้นลงได้หรือไม่นั้น ก็ต้องมีกฎเกณฑ์ มาตรฐานทางการบินควบคุมอยู่ด้วย เช่น การตรวจสภาพเครื่องบินให้พร้อมตามหลักมาตรฐานด้านความปลอดภัย หากมีการตรวจแล้วพบว่าได้มาตรฐานที่กำหนด ทางกรมการบินพลเรือนถึงจะอนุญาตให้บินได้

ทั้งนี้บิสซิเนสแอร์จะได้รับคำสั่งศาลคุ้มครองก็ใช่ว่าจะเปิดทำการบินได้เลย เนื่องจากปัจจุบัน สายการบินบิสซิเนสแอร์ มีเครื่องบินให้บริการเพียง 1 ลำเท่านั้น จากก่อนหน้านี้มีเครื่องบริการ 3 ลำ แต่ถูกพักการบินไป 2 ลำ เพราะเครื่องไม่ได้มาตรฐาน 

โดยสิทธิทางการบินถือว่าได้สิทธิจริง แต่การจะบินได้ก็ต้องดูเงื่อนไขอื่นประกอบด้วยว่า มีความพร้อมหรือไม่ และมีข้อสังเกตว่าในคำสั่งศาลฯ มีการพูดถึงหนี้ของบิสซิเนสแอร์ เฉพาะในส่วนของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย แค่ 17 ล้านบาท ทั้งที่ในความเป็นจริง หนี้สินภาพรวมของทั้งสายการบินมีสูงถึง 1 พันล้านบาท

logoline