svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมชงรถไฟฟ้า 3 สายเข้า ครม.เดือนนี้

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ส่งข้อมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ให้กระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ สายสีส้มฝั่งตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง-มีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะจัดทำข้อมูลรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย เสนอให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นชอบภายใน 1-2 สัปดาห์ ถ้าทั้งหมดเป็นไปตามแผน คาดว่าจะเสนอโครงการบรรจุเป็นวาระในที่ประชุม ครม. ภายในเดือนมกราคมนี้

ขณะเดียวกัน รฟม.กำลังต่อรองราคากับผู้ชนะการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทั้ง 4 สัญญา คาดจะเสร็จอย่างรวดเร็ว สามารถลงนามในสัญญาก่อสร้างได้ในเดือนมีนาคม เนื่องจากต้นทุนเหล็กและน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งราคาประมูลต่ำกว่าราคากลาง

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง รฟม.จะนำเสนอข้อมูลให้ พล.อ.อ.ประจิน ตัดสินใจภายในเดือนนี้ว่า รฟม.จะเดินรถเองหรือจะโอนทรัพย์สินและการบริหารงานให้กรุงเทพมหานคร เนื่องจากต้องเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีอ่อนนุช ซึ่งกรุงเทพมหาครเป็นเจ้าของสัมปทานและบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เป็นผู้เดินรถ

ส่วนงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่ - บางซื่อ จะเสร็จ 100% ภายในปีนี้ โดยรถไฟฟ้าขบวนแรกจะมาถึงประเทศไทยเพื่อเริ่มทดสอบเดินรถเดือนกันยายนนี้และสามารถเปิดบริการได้ตามแผนปี 2559

กระทรวงคมนาคมเร่งรัดให้คณะกรรมการมาตรา 13 สรุปวิธีสรรหาผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เส้นทางหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระในเดือนก.พ.นี้ว่าจะใช้วิธีเปิดประมูล หรือจะเปิดให้บริษัท บีเอ็มซีแอล ผู้เดินรถไฟฟ้าใต้ดิน ปัจจุบันเข้ามาเดินรถต่อเนื่อง

logoline