svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์คุมราคาสินค้าช่วงปีใหม่

26 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตรอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าและอาหารปรุงสำเร็จในศูนย์อาหารของสถานีขนส่งหมอชิต2 ว่า กรมฯ ได้สั่งการให้สำนักงานค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าตามสถานีขนส่งสถานีรถไฟ สนามบิน ในช่วงเทศกาลปีใหม่

เพื่อป้องกันการฉกฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการ ในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยว หากไม่มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าจะมีความผิดปรับครั้งละ 10,000 บาท หรือจำหน่ายเกินราคา จะมีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรมฯได้เปิดศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องเรียนร้องเรียนไว้ที่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2ตรงประตู 4 เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาร้องเรียนหากพบว่าตัวเองถูกเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อสินค้าและบริการหรือพบว่าสินค้าและบริการมีการจำหน่ายในราคาสูงเกินจริงและยังสามารถร้องเรียนได้อีกทางผ่านสายด่วน 1569 ส่วนสถานีขนส่งอื่นๆก็จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปติดต่อทุกวันอย่างต่อเนื่อง
สำหรับการตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้ายังไม่พบการจำหน่ายในราคาที่สูงเกินจริงและเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ขณะเดียวกันกรมฯ ได้กำชับให้จัดเตรียมสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการเพราะจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากในช่วงปีใหม่ และต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อสินค้า ส่วนอาหารปรุงสำเร็จ(จานด่วน) ก็อยู่ในราคาที่กำหนดไว้ในราคา 35 บาทต่อจานซึ่งในศูนย์อาหารตามสถานีขนส่งยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องของการขายสินค้าแพง

logoline