svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคม ถก บขส.- รถร่วมไร้ข้อสรุปลดค่าโดยสาร

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังหารือกับผู้ประกอบรถร่วมบริการ นำโดย นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)ว่า ยังไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้ว่าจะสามารถปรับลดค่าโดยสารหลังราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมาอยู่ที่ 26.89 บาทต่อลิตร

และไม่ต้องการชี้นำใดๆ แต่ให้ผู้ประกอบการเสนอเงื่อนไขไปยังกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เพื่อจัดทำข้อมูลและเสนอคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางพิจารณาต่อไป โดยจะหารือรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ และได้ข้อสรุปชัดเจนในการปรับค่าโดยสารทั้งระบบ รวมถึงแผนระยะสั้นและระยะยาว โดยยึดตามตารางเกณฑ์ราคาน้ำมันกับเกณฑ์ค่าโดยสาร
พล.อ.อ.ประจิน ยังได้กล่าวถึง กรณีโลว์คอสต์แอร์ไลน์ลดราคาตั๋วนั้นพบว่า มีไลอ้อนแอร์ทำโปรโมชั่นราคาตั๋วไปภูเก็ต 650 บาทต่อที่นั่ง เท่ากับรถร่วมฯบขส. ดังนั้นต้องดูในเรื่องค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ ทั้งค่าดำเนินการ ค่าซ่อมบำรุง ค่าบริการของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ควรเป็นเท่าไร หากมีการกำหนดค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนขั้นต่ำก็ต้องถามเหตุผล เพราะถือเป็นการลดราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนและทำให้ธุรกิจทั้งของโลว์คอสต์เองและรถโดยสารทางถนนเสียหาย ซึ่งได้มอบให้กรมการบินพลเรือน เร่งตรวจสอบรายละเอียดดังกล่าวว่าค่าโดยสารขั้นต่ำของสายการบินควรจะกำหนดที่เท่าใดจึงจะเหมาะสม

logoline