svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บขส.เตรียมเสนอ "ประจิน" ลดค่าโดยสาร

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บขส.เตรียมเสนอรัฐมนตรีคมนาคม ลดค่าโดยสาร 2 สตางค์ต่อกิโลเมตร หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลง

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง หรือ บขส.วุฒิชาติ กัลยาณมิตร บอกว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ถึงแนวทางการลดอัตราค่าโดยสารรถ บขส. หลังจากราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดเหลือ 26.89 บาทต่อลิตร โดยเบื้องต้นอาจปรับลดค่าโดยสาร 2 สตางค์ต่อกิโลเมตร หากได้รับความเห็นชอบจะเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

ส่วนการลดค่าโดยสารของรถร่วมบริการ บขส. ขณะนี้พล.อ.อ.ประจิน กำลังประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงบ่ายวันนี้เช่นเดียวกัน

สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก เพราะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน โดย บขส.ได้เพิ่มความถี่ในการให้บริการรถที่อยู่ในความดูแลทุกประเภท ทั้งรถ บขส.รถร่วมบริการและรถตู้ เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนทั้งเที่ยวไป-กลับ โดยจะเพิ่มเป็นวันละประมาณ 7,000 เที่ยว จากปกติที่ให้บริการวันละประมาณ 5,700 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึงวันละ 185,000 คน

ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย บขส.ได้เตรียมความพร้อมรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและติดตั้งระบบ GPS บนรถโดยสาร พร้อมกำชับพนักงานขับรถควบคุมความเร็วในการขับขี่ไม่ให้เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง และในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 4 ชั่วโมง ต้องจัดให้มีพนักงานขับรถ 2 คน รวมทั้งประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และสารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่

logoline