svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท.ชี้ปี 58 ต้องจับตาเศรษฐกิจโลก

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าแบงก์ชาติ เผยปี 58 ยังต้องเกาะติดภาวะเศรษฐกิจโลก และดูแลสมดุลในประเทศ

ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ ประสาร ไตรรัตน์วรกุล บอกว่า ในปี 58 ยังคงต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลกซึ่งยังมีแนวโน้มไม่สดใส โดยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ยังถือว่าโชคดีที่เศรษฐกิจของประเทศในอาเซียนยังมีความเข้มแข็ง เมื่อเทียบกับหลายภูมิภาคในโลก
โดยมองว่าแม้ปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะมีโอกาสในการเติบโตได้ดีกว่า แต่เศรษฐกิจสหภาพยุโรปยังมีความผันผวน ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่น ยังน่าเป็นห่วงในเรื่องโครงสร้างเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาจะเห็นแต่การดูแลในเรื่องนโยบายการเงิน ขณะที่เศรษฐกิจของจีนยังชะลอตัว
ดังนั้นจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีขึ้น ประเทศไทยต้องดูแลและสร้างสมดุลเศรษฐกิจ 4 ด้าน ประกอบด้วย นโยบายการเงินในรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ย, ระบบสถาบันการเงิน ต้องดูแลคุณภาพสินเชื่อ, ฐานะการคลังของประเทศที่ต้องมีเสถียรภาพ ซึ่งไทยได้รับการยอมรับและมีความเชื่อมั่นจากต่างชาติในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งดูแลความสมดุลของดุลบัญชีเดินสะพัดด้วย
ส่วนแนวโน้มที่ไทยอาจจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นปี 59 จากเดิมที่คาดว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งได้ในปี 58 ภาพรวมยังไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นซึ่งที่ผ่านมาหลายฝ่ายอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

logoline