svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สศช.เผยไตรมาส 3 คนตกงานเพิ่ม ขณะที่การผิดชำระหนี้พุ่งตาม

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สศช.แถลงตัวเลขภาวะสังคมไทยไตรมาส 3 ของปี 2557 พบการจ้างงานลดลงร้อยละ 1.8 ขณะที่การก่อหนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มชะลอตัวลดลง แต่ยังต้องระวังการผิดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น โดยยอดผิดนัดชำระหนี้สินเชื่อเพิ่มเกือบ 50%

นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า การก่อหนี้สินครัวเรือนมีแนวโน้มชะลอตัวลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังการผิดชำระหนี้สินที่เพิ่มขึ้น

โดยยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลของธนาคารพาณิชย์ยังชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 7 ซึ่งสินเชื่อที่อยู่อาศัยและการบริโภคอื่นๆเพิ่มขึ้น แต่สินเชื่อซื้อรถยนต์ลดลง ส่วนยอดคงค้างหนี้ พบว่ายังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องโดยการค้างชำระบัตรเครดิตเกิน 3 เดือน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.1 และสินเชื่อผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือน เพิ่มขึ้นร้อยละ 48.9

ขณะเดียวกันยังพบว่า มีการใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเก็บอัตราดอกเบี้ยเป็นรายวันสูงถึงร้อยละ 5-20 ต่อเดือน ซึ่งหากลูกหนี้ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่ชำระหนี้ตามกำหนด จะมีการใช้กำลังทำร้ายลูกหนี้

สศช.ยังระบุว่า ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้พบอัตราการจ้างงานลดลงร้อยละ 1.8 โดยเฉพาะภาคการเกษตร และอัตราการว่างงานร้อยละ 0.84 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

logoline