svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าชี้ เศรษฐกิจโลกฟื้นช้า ทำส่งออกทรุด

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิการบดี ม.หอการค้าไทย ชี้ ส่งออกทรุด เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า ทำ GDP ปี 57 เหลือร้อยละ 0.8 ด้าน 'สมเกียรติ' ประเมินภาวะ ศก. 5 ภาค พบยังชะลอตัว คาดฟื้นตัว ไตรมาส 2 ปีหน้า

ในงานสัมนาหอการค้าทั่วประเทศที่จ.เชียงราย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ บอกว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้เพียง ร้อยละ 0.8 จากภาคการท่องเที่ยว ส่วนการส่งออกยังลดลง มียอดขายจากการค้าไม่เด่นชัด และเม็ดเงินช่วยเหลือเกษตรกรยังล่าช้า รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า
โดยในปีหน้า คาดว่าเศรษฐกิจจะมีทิศทางที่ดีขึ้น จากสถานการณ์การเมืองที่มีเสถียรภาพ และยังมีเม็ดเงินจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล แม้ยังมีปัจจัยลบจากราคาพลังงานที่จะเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่เด่นชัด คาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4 การส่งออกอยู่ที่ร้อยละ 4 และอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับ ร้อยละ 2-2.5 และการลงทุนขยายตัว ร้อยละ 6.9
ด้านรองประธานกรรมการหอการค้าไทย สมเกียรติ อนุราษฎร์ สรุปแนวโน้มเศรษฐกิจ 5 ภาค ว่า ในทุกภาคของไทยยังมีแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทั้งในส่วนของสินค้าเกษตร การค้า และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคใต้ แม้จะมีแหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ แต่ก็ยังมีอัตรานักท่องเที่ยวที่ลดลง ราคายางพาราตกต่ำ แต่จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลที่จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาและชาวสวนยาง ไร่ละ 1,000 บาท จะเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ และคาดว่าเศรษฐกิจของแต่ละภาคจะเริ่มฟื้นตัวได้ดีในไตรมาส 2 ของปีหน้า

logoline