svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ประสาร" ยอมรับเงินสำรอง ลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ยอมรับเงินสำรองระหว่างประเทศของไทยลดลงอย่างต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่ 1.9 แสนล้านดอลลาร์ ถือว่าอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ประสาร ไตรรัตน์วรกุล บอกว่า เงินสำรองระหว่างประเทศที่ทยอยปรับลดลงมาต่อเนื่องนั้น สาเหตุหลักมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินอื่นๆ ที่นอกเหนือจากดอลลาร์ ที่แบงก์ชาติถืออยู่ในรูปของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อแปลงสกุลเงินเหล่านี้มาเป็นเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จึงทำให้ระดับของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ลดลงตามไปด้วย

โดยปัจจุบันน้ำหนักโดยรวมของเงินสำรองระหว่างประเทศของไทย ส่วนใหญ่ยังอยู่ในรูปดอลลาร์ แต่การบริหารจัดการ จะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ซึ่งเวลานี้เริ่มมีค่าเงินสกุลในภูมิภาคเอเชียเพิ่มเข้ามาบ้างแต่ปริมาณยังน้อย

ส่วนแนวคิดการถือเงินหยวนเพื่อเป็นสกุลเงินสำรองระหว่างประเทศนั้น ทางแบงก์ชาติก็ทยอยปรับเพิ่ม เพียงแต่เงินหยวนยังไม่สามารถนำมาใช้นับเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศได้ อีกทั้งประเทศจีนเองก็ไม่ได้อนุญาตให้ถือได้อย่างเสรี

สำหรับตัวเลขเงินสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน ปีนี้อยู่ที่ 1.59 แสนล้านดอลลาร์ และยังมีฐานะซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิอีก 2.41 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมเป็นประมาณ 1.9 แสนล้านดอลลาร์ เป็นการทยอยลดลงต่อเนื่อง และอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี นับจากเดือนกันยายนปี 2553

logoline