svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐรีแบรนด์ประเทศ ดึงนักท่องเที่ยวจีน เข้าไทย

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงท่องเที่ยวฯจัดทำยุทธศาสตร์รีแบรนด์ประเทศไทย เน้นดึงนักท่องเที่ยวจีน เหตุมีกำลังซื้อสูง ตั้งเป้าปี 58 ดึงนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 29 ล้านคน สร้างรายได้ 2.2 ล้านล้าน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร บอกในงานสัมนา "ทิศทางการท่องเที่ยวไทยและกลยุทธ์ตลาดการท่องเที่ยวไทยในปี 2558" โดยคาดว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 25.5 ล้านคน สร้างรายได้ 1.8 ล้านล้านบาท และในปีหน้า กระทรวงฯ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเป็น 29 ล้านคน เพื่อเพิ่มรายได้เป็น 2.2 ล้านล้านบาท โดยเน้นการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวและระยะเวลาการเข้าพักแทนการเน้นปริมาณ

โดยขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างจัดทำยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ขายอัตลักษณ์ความเป็นไทยหรือการท่องเที่ยววิถีไทย เพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีทั้งยุทธศาสตร์ระยะสั้น กลาง ยาว และแบ่งพื้นที่การพัฒนาเป็น 8 คลัสเตอร์ โดยในระยะแรกจะพัฒนา 5 คลัสเตอร์ก่อน คาดว่าจะเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ได้ในเดือนกรกฎาคมปี 2558

สำหรับกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้ในการดึงนักท่องเที่ยว คือ การรีแบรนด์เมืองท่องเที่ยวเพื่อสร้างภาพลักษณ์และสร้างจุดขายใหม่ เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง เช่น พัทยา จะขายความเป็นเมืองกีฬาระดับโลก ขณะที่น่านจะเป็นเมืองจักรยาน และกลุ่มเป้าหมายคือนักท่องเที่ยวที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ส่วนเกาะพะงัน จะเป็นฟูลมูน ปาร์ตี้วิถีไทย สำหรับภูเก็ต อยู่ระหว่างการระดมความเห็น คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

นอกจากนั้น จะเร่งพัฒนาเมืองรองเพื่อเป็นจุดหมายใหม่ของนักท่องเที่ยว โดยโครงการที่จะเริ่มดำเนินการ คือ 12 เมืองต้องห้ามพลาด คือ น่าน ลำปาง เพชรบูรณ์ เลย บุรีรัมย์ นครศรีธรรมราช ตรัง ชุมพร ตราด จันทบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องให้ความสำคัญ คือนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยสูงสุด 3.59 ล้านคนในช่วง 10 เดือนปีนี้ และตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ที่มีความหลากหลาย มีกำลังซื้อสูง ส่วนนักท่องเที่ยวแบบทัวร์ศูนย์เหรียญมีจำนวนน้อยมากในปัจจุบัน

logoline