svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ปนัดดา" เผย แชร์ลูกโซ่ ขยายเพิ่มมากขึ้น ต้องเร่งควบคุม

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปนัดดา" เผย แชร์ลูกโซ่ขยายเพิ่มมากขึ้นต้องเร่งควบคุม พบส่วนมากเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน

เมื่อเวลา 9.00น. วันที่ 21 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแชร์ลูกโซ่ที่มีปัญหาในปัจจุบัน ว่า ขณะนี้สำนักนายกรัฐมนตรีได้เร่งดำเนินการให้ สมาคมคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดว่าบริษัทที่ตั้งขึ้นมีลักษณะหลอกลวงผู้คนมีกี่แห่ง โดยให้สืบหาข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันการจดทะเบียนที่จัดตั้งเป็นบริษัทแชร์ลูกโซ่เช่นนี้ต้องมีความยากลำบากมากขึ้น ไม่ใช่ใครมาขอจดก็จดได้ และกลับกลายเป็นปัญหาที่ทิ้งให้กับผู้คนจำนวนมาก

เมื่อถามว่า กรณีที่ประชาชนเข้าร้องเรียนโดยเฉพาะเรื่องแชร์ลูกโซ่ถือว่ามีสัดส่วนมากกกว่าเรื่องอื่นหรือไม่ ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า สัดส่วนของเรื่องอื่นมีมากกว่า แต่สิ่งที่น่าแปลกใจ คือ เรื่องแชร์ลูกโซ่มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งตนคิดว่าหากไม่ได้รับความแก้ไขอย่างเหมาะสมคงเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะในตอนนี้ผู้คนต้องการจะได้เงินแบบรวดเร็ว และกลับกลายเป็นเครื่องมือของผู้ไม่ประสงค์ดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องนี้มาก

"ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบธุรกิจแบบอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน บ้าน ที่อยู่อาศัย ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ คนที่มีเหตุมีผลมาพูดกับผมว่ามันไม่น่าเชื่อ แต่คนที่เชื่อเพราะว่าเงินเข้าบัญชีได้อย่างง่ายดายในช่วงไม่กี่วัน ก็ติดอกติดใจ" ม.ล. ปนัดดา กล่าว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนว่า สคบ. กับดีเอสไอไม่มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า  มีการดำเนินการอยู่เพียงแต่มีหลายจุดที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน ซึ่งทั้งสองหน่วยงานก็ได้ร่วมกันแก้ปัญหา ทั้งยังระบุว่า ในบางจังหวัดที่มีการติดป้ายประกาศให้กู้เงินนั้น ไม่สามารถติดตั้งได้เลย ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งให้ศูนย์บริการประชาชนร่วมมือกับทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะบานปลาย

ม.ล.ปนัดดา กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่จะให้ข้าราชการใส่ชุดสีกากีทุกวันจันทร์ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ เป็นวันแรก ทั้งนี้เป็นเรื่องของความร่วมมือร่วมใจไม่ได้บังคับ เพียงแต่อยากให้เพื่อนข้าราชการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

เมื่อถามถามว่า ถ้าหากใส่ชุดข้าราชการทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีอันตรายหรือไม่ ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ต้องดูตามความเหมาะสม คงไม่ใช่กระทำอะไรที่ไปขัดตามข้อเท็จจริง

"ปนัดดา" เผย แชร์ลูกโซ่ ขยายเพิ่มมากขึ้น ต้องเร่งควบคุม

logoline