svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มน.เปิดตัวแอฟพิเคชั่นวางแผนท่องเที่ยว

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - มหาวิทยาลัยนเรศวรเปิดตัวแอฟพิเคชั่นนำเที่ยว THAI Lower North Tour Guide บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพื่อทดลองใช้และแนะนำการสถานที่วางแผนการเดินทางท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก และอุตรดิตถ์ โดยสามารถดาวน์โหลดทดลองใช้ได้แล้วในกูเกิลเพลย์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ตุลาคม ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ดร.ดวงเดือน อัศวสุธีรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะ ได้เปิดตัว แอฟพิเคชั่นนำเที่ยว THAI Lower North Tour Guide บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ได้มีการพัฒนาระหว่างอาจารย์ในภาควิชาคอมพิวเตอร์ กับนิสิต
เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศที่สามารถใช้ข้อมูลท่องเที่ยวเฉพาะบุคคล พัฒนาระบบวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ และพัฒนาระบบแอปพลิเคชั่นพกพาที่เป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวระหว่างเดินทาง โดยขณะนี้ขอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก และอุตรดิตถ์  ซึ่งต้นแบบของระบบข้อมูลนี้พัฒนาใน 2 รูปแบบ คือ เว็ปแอบพลิเคชั่น PTIS และ แอปพลิเคชั่นนำเที่ยวบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่ยังอยู่ในช่วงการพัฒนา คาดว่าอนาคตจะสามารถใช้กับระบบ IOS
ดร.ดวงเดือน อัศวสุธีรกุล อาจารย์ประจำคณะคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า เว็ปแอฟพิเคชั่น PTIS จะทำงานสำหรับวิเคราะห์ความสนใจของผู้ใช้จากข้อมูลเฟสบุ๊คแนะนะสถานที่ท่องเที่ยว แนะนำที่พัก แนะนำร้านอาหาร และวางแผนการเดินทางทั้งแบบวันเดียวและหลายวัน และ แอฟพิเคชั่นนำเที่ยว THAI Lower North Tour Guide บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จะเน้นการทำงานสำหรับให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวระหว่างเดินทางเป็นเหลัก ซึ่งได้แก่ การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้และการวางแผนการเดินทางที่จะวิเคราะห์ออกมาอัตโนมัติ ซึ่งคาดว่าแอปพลิเคชั่นนี้จะเป็นแอฟพิเคชั่นแรกของประเทศไทยที่มีการเคราะห์วางแผนการเดินทางให้ ส่วนการทำงานก็ไม่ยุ่งยากเพียงติดตั้งลงมือถือ หรือเข้าไปที่ https://tourism.mobcomlab.com
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Play store และสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาในระบบปฏิบัติการณ์อื่นได้อีก

logoline