svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ช่อง3 ปัดมติ กสท. 26 ก.ย.ชี้ชะตาจอดำ

24 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. เรียกเจรจานัดสุดท้าย 26 กันยายน ชี้ยืดเยื้อ "จอดำ" ช่อง 3 แน่ ด้าน "นที" อุบมีแผนสำรอง มั่นใจหาทางออกได้แบบไร้ผลกระทบคอละคร

ขณะที่บิ๊กบอสบีอีซีเวิลด์โวย รายได้โฆษณาหายวูบ เตรียมยื่นศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ส่วน "ประธานชมรมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล" ฝาก อย่าทำให้ทุกทางออกมีปัญหา
พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประ ธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ครั้งล่าสุดเมื่อบ่ายวันที่ 23 กันยายนนี้ว่า การเจรจาครั้งนี้มีข้อมูลหรือทิศทางให้เห็นมากขึ้นกว่าคราวก่อน ขณะนี้ยังมีเวลาร่วมกันที่จะหาทางออก ส่วนตัวเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่จบลงตรงที่ประชาชนเดือดร้อน
"ปัญหาครั้งนี้ผมจะพยายามแก้ไข ก่อนที่ประชาชนจะเสียประโยชน์ แต่ในวันนี้ประชาชนยังรับชมได้ตามปกติ ก็ยังไม่เสียประโยชน์ แต่ทั้งนี้กสท.เชื่อว่าจะมีกระบวนการแก้ปัญหาครั้งนี้ได้ เพราะเมื่อไรที่เกิดปัญหาจอดำ นั่นย่อมส่งผลกระทบต่อประชาชน และส่งผลกระทบไม่ดีต่อทุกฝ่ายแน่นอน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการทุกรายก็ต้องปฏิบัติตามกติกาข้อบังคับของกสท."
ทั้งนี้โดยส่วนตัวมีความคิดว่า วันนี้ผมอยู่บนหลักการของความถูกต้อง และไม่ตามกระแสใคร สิ่งไหนที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายผมพร้อมรับ อีกทั้งหลังจากนี้ไปหากช่อง 3 มีอะไรที่จะเสนอเข้ามาเพิ่มเติม ผมพร้อมรับข้อเสนอ ขณะเดียวกันกสท.จะพยายามให้เรื่องดังกล่าวนำไปสู่กระ บวนการฟ้องร้องเป็นอันดับสุดท้าย
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสท. กล่าวว่า ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ช่อง 3 ยังไม่เคยยื่นจดหมายเข้ามาขอออกอากาศคู่ขนานเลยสักครั้ง วันนี้กสท. ขอเสนอทางออกให้ช่อง 3 ทั้งหมด 2 ทางเลือก คือ 1.ยื่นจดหมายเข้ามาขอออกอากาศคู่ขนาน 2.ยื่นจดหมายมาขอออกอากาศเป็นเพย์ทีวี แต่ถ้าไม่เลือกก็ขึ้นอยู่กับสิทธิ์ของผู้ประกอบการ ว่าจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปอย่างไร โดยส่วนตัวยังยืนยันว่า มติเรื่องของจอดำจะดำเนินต่อไป ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ นอกจากช่อง 3 จะทำจดหมายหรือหนัง สือยื่นเข้ามา แต่ทั้งนี้ในช่วงระยะเวลา 2-3 วันจากนี้ กสท.จะต้องตรวจสอบข้อกฎหมายของช่อง 3 ก่อน ซึ่งหากกสท.ตรวจสอบแล้วพบว่ากลุ่มนิติบุคคลไม่ถูกต้อง ก็จะนำไปสู่ขั้นตอนกระบวนการต่อไป ซึ่งบทลงโทษสูงสุดครั้งนี้อาจนำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตก็เป็นได้
ด้านนายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC) กล่าวว่า การเจรจาในวันนี้วัตถุ ประสงค์ที่ช่อง 3 ต้องการคือ ให้ กสท.พิจารณากฎหมายว่า สามารถออกอากาศคู่ขนานโดยที่ไม่ผิดกฎหมายสัมปทานได้หรือไม่ ซึ่งกสท.ก็รับพิจารณา ทั้งนี้หาก กสท.สรุปให้ช่อง 3 ออกอากาศคู่ขนานได้โดยไม่ผิดข้อกฎหมาย ก็ต้องมาเจรจาเรื่องการเยียวยาอีกที แต่ในเรื่องของการลดค่าธรรมเนียม 4% บริษัทมองว่าไม่ได้เป็นวัตถุประสงค์หลัก
"อยากให้ประเมินว่า หากช่อง 3 จอดำจะสร้างความเสียหายมากขนาดไหน ซึ่งในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้นกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากจอดำก็จะต้องชดเชยค่าโฆษณาให้กับเอเยนซี ตามสัดส่วนคนดูดาวเทียมที่หายไปกว่า 70% หรือประมาณ 16 ล้านคน ทั้งนี้อยากให้มองว่า วันนี้ช่อง 3 สะสมผู้ชมมานานกว่า 44 ปี ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จะสร้างความเสียหายมากขนาดไหน อีกทั้งหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจริงๆ บริษัทก็ต้องวางแผนยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองเป็นลำดับถัดไป"
ขณะที่นายสุภาพ คลี่ขจาย ประ ธานชมรมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล กล่าวแสดงความคิดเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การที่กสท. ลดค่าธรรมเนียม 4% ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งฟังจากเสียงของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ค่อนข้างเห็นด้วย
"ปัญหาเรื่องของช่อง 3 และกสท.ครั้งนี้เป็นเรื่องระหว่างองค์กร 2 ฝ่าย ที่ต้องหาทางออกร่วมกัน และยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งอยากให้มองว่า ทุกปัญหามีทางออก แต่อย่าทำให้ทุกทางออกมีปัญหา"
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา กสท.ได้มีมติลดค่าธรรมเนียมให้ผู้ประกอบการฟรีทีวีรายเดิม 4% แบ่งเป็นค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 2% และค่าเข้ากองทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2% ของรายได้ ซึ่งในขณะนี้มีเพียงช่อง 3 รายเดียว ที่ยังไม่ได้ออกคู่ขนาน ขณะเดียวกันกสท. จะมีการหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาเลื่อนนำส่งเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ หรือเงินประมูลทีวีดิจิตอล งวดที่ 2 ซึ่งต้องนำจ่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ออกไปอีก 1 ปี สำหรับผู้ประมูลทีวีดิจิตอลทุกราย รวมเป็นมูลค่า 8,124 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี จะเดินทางไปยื่นหนังสือ กรณีช่อง 3 จอดำถึงศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว และในวันที่ 26 กันยายน กสทช. จะเรียกช่อง 3 มาประชุมเพื่อหาข้อยุติในการออกอากาศคู่ขนาน ซึ่งหากการเจรจาในครั้งนี้ไม่สามารถบรรลุหาทางออกได้ ก็จะบังคับใช้คำสั่งให้ช่อง 3 จอดำในวันที่ 28 กันยายนเช่นเดิม ขณะที่ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ต่างยืนยันว่า พร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งให้ช่อง 3 จอดำ แต่ทั้งหมดจะดำเนินการได้ในวันที่ 30 กันยายนพร้อมกัน

logoline