svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก แล้วเสร็จสัปดาห์นี้

24 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" คาดร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก จะแล้วเสร็จสัปดาห์นี้ ส่งคลังพิจารณาก่อนเสนอ ครม.

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดกคืบหน้ากว่า 90 % แล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะส่งไปยัง รัฐมนตรีคลังพิจารณา ก่อนนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า
สำหรับ ร่างพ.ร.บ.ภาษีมรดก ไม่ได้กำหนดว่าจะให้เข้าสู่การพิจารณา ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช.เมื่อไร แต่เมื่อเป็นกฎหมายในระดับนโยบายของรัฐบาลก็จะต้องเดินหน้าไปโดยเร็ว
ทั้งนี้สัปดาห์ที่ผ่านมา หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาล จะเร่งผลักดันร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีมรดก เข้าสู่การพิจารณาของสนช.โดยเร็ว ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกระหว่างแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสนช. เมื่อกลางเดือนนี้ ว่า รัฐบาลมีแผนจัดเก็บภาษีประเภทใหม่ เช่น ภาษีมรดก, ภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยจะรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะให้กระทบต่อผู้มีรายได้น้อยให้น้อยที่สุด
สำหรับแนวคิดการจัดเก็บภาษีมรดกนั้น การรับมรดกที่ต้องเสียภาษี ต้องมีมูลค่า50 ล้านบาท ขึ้นไป โดยอัตราการเสียภาษี อาจจะอยู่ที่ 10% ตามที่มีการศึกษาไว้ ซึ่งเห็นว่าเป็นอัตราที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เช่น ญี่ปุ่น ที่เก็บถึง 33%
ส่วนทรัพย์สินมรดกที่จะถูกเก็บภาษียังรวมถึง เงินฝากในบัญชี ที่ดินและทรัพย์สิน ที่มีการลงทะเบียนไว้ อีกทั้ง จะมีการกำหนดว่า ทรัพย์สินที่มีการโอนก่อนที่ผู้โอนจะเสียชีวิตภายใน 2 ปี ก็ถือเป็นการรับมรดกที่ต้องเสียภาษีด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันการโอนทรัพย์สิน ก่อนที่ผู้ให้จะเสียชีวิต ครม.เห็นชอบกรอบงบประมาณรสก.ปีงบ 58,งบลงทุน 6.58 แสนลบ.เพิ่มจากปีงบ 57

logoline