svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ.เดินหน้าโครงการรับเบอร์ ซิตี้ ในนิคมฯ ภาคใต้

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กนอ.เดินหน้าโครงการรับเบอร์ ซิตี้ รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราภาคใต้ ตั้งเป้าแล้วเสร็จปี 2560 ดันความต้องการใช้ยางธรรมชาติเพิ่มขึ้นปีละ 2 หมื่นตัน

ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม กล่าวถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมเมืองยาง หรือ รับเบอร์ ซิตี้ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราว่าอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน พฤษภาคม 2558 และจะเริ่มก่อสร้างเดือนตุลาคม 2558 แล้วเสร็จเดือนกันยายน 2560  
โครงการรับเบอร์ ซิตี้ จะรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยางพาราให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพาราในท้องตลาดให้ได้ราคาสูงขึ้น โดยจะใช้พื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ 755 ไร่ จากพื้นที่นิคมฯทั้งหมด 2,261ไร่  ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือน้ำลึกสงขลา 47 กิโลเมตร ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ 16 กิโลเมตร และห่างจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ 15 กิโลเมตร

การพัฒนารับเบอร์ ซิตี้ แยกเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม 516 ไร่ พื้นที่ระบบสาธารณูปโภคและพื้นที่สีเขียว 239 ไร่ รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยางพารา เช่น ถุงมือยาง ถุงยางอนามัย ยางสำหรับรถยนต์ ท่อยาง แปรรูปน้ำยางข้น แปรรูปไม้ยางพารา และอุตสาหกรรมสนับสนุนอื่นๆ ประกอบด้วยเช่น ห้องทดสอบคุณภาพยาง ศูนย์ข้อมูล ศูนย์แสดงสินค้า คลังสินค้า รวมทั้งเป็นสถานฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสถาบันการศึกษาเกี่ยวกับยาว

กนอ.ตั้งเป้าหมายว่าโครงการนี้จะทำให้ความต้องการใช้ยางธรรมชาติเพิ่มขึ้น 2 หมื่นตันต่อปี และจะทำให้ราคายางมีเสถียรภาพ ทดแทนนโยบายแทรกแซงราคายางพาราตกต่ำ สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจรากยางพารา ด้วยการเพิ่มการใช้วัตถุดิบและมูลค่าเพิ่มในประเทศ จากบทบาทผู้ผลิตวัตถุดิบไปสู่การเป็นผู้ใช้รายใหญ่ที่สุดของโลก รวมทั้งเป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคอุตสาหกรรมสำหรับผลิตภัณฑ์ยางอย่างเป็นรูปธรรม

logoline