svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออมสิน...ปล่อยกู้ รง.ยาง 1.5 หมื่นล้าน เพื่อเพิ่มการผลิต

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับธนาคารออมสินเดินหน้าปล่อยกู้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิต ดันปริมาณใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น 3 แสนตันต่อปี แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. สมชาย หาญหิรัญ กล่าวว่า จากปัญหาราคายางพาราตกต่ำเพราะผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราการเติบโตของผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าความต้องการใช้ ทำให้ราคายางพาราผันผวน

การเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยาง ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะรองรับผลผลิตที่เพิ่มขึ้นแต่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางในประเทศยังมีปัญหาสำคัญ คือ เครื่องจักรและเทคโนโลยีที่ใช้ในปัจจุบันเป็นเครื่องจักรเก่าล้าสมัย ทำให้ความสามารถในการแข่งขันต่ำ

ขณะที่เครื่องจักรและเทคโนโลยีส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูง การดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง เพื่อขยายกำลังการผลิตหรือปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิต จึงเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน

กระทรวงอุตสาหกรรมและธนาคารออมสินได้รับอนุมัติให้ดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยางเพื่อขยายกำลังการผลิตหรือปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิต วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท

โครงการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง ทั้งจากน้ำยางข้นและยางแห้ง เช่น ถุงมือยางยางยืด ยางล้อ ยางที่ใช้ในงานวิศวกรรม และต้องเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในประเทศ และมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยมากกว่า 50% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว โดยจะให้เงินกู้ระยะยาวไม่เกิน 10 ปี ผู้กู้จะชำระดอกเบี้ยเท่ากับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 6 เดือนของธนาคารออมสินหรือเอฟดีอาร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2%

ส่วนการชำระหนี้จะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือปีที่ 1-3 พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ปีที่ 4-5 พักชำระเงินต้น ชำระเฉพาะดอกเบี้ยและปีที่ 6-10 ชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งดอกเบี้ยพักชำระของปีที่ 1-3 นำไปทยอยชำระในปีที่ 4-10

กระทรวงอุตสาหกรรมคาดว่าการใช้วงเงินสินเชื่อ 1.5 หมื่นล้านบาท จะทำให้ปริมาณการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มขึ้น3 แสนตันต่อปี โดยผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยางที่สนใจสามารถยื่นความจำนงเข้าร่วมโครงการได้ที่ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่และสาขาย่อยทุกสาขา ซึ่งโครงการนี้มีระยะเวลา 1 ปี จากวันที่ 26 สิงหาคม 2557

logoline