svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

14 องค์กรแรงงาน คัดค้านแก้ กม.ประกันสังคม

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายประกันสังคม14 องค์กร รวมตัวยื่นหนังสือต่อรองประธาน สนช.คัดค้านร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับกระทรวงแรงงาน เพราะไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกันตน

เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) 14 องค์กร นำโดย นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและ น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติจะเดินทางเข้าพบนายสุรชัยเลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมกับยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับกระทรวงแรงงาน และเรียกร้องให้ สนช.ส่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว กลับไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย มนัส โกศล บอกว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับกระทรวงแรงงาน ไม่ได้ครอบคลุมผู้มีสิทธิประกันตนทั้งหมดจำนวนกว่า 40 ล้านคน ขณะเดียวกันสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับก็ไม่ได้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้กองทุนประกันสังคมที่มีมูลค่าสูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท น่าจะมีระบบบริหารจัดการใหม่ โปร่งใส และตรวจสอบได้


ทางภาคีเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน อยากจะมีส่วนร่วมในการร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมในครั้งนี้ โดยเรียกร้องให้องค์กรประกันสังคมเป็นอิสระ จากราชการจึงอยากให้สนช.ยับยั้งกฏหมายฉบับนั้ และส่งกลับให้คณะะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่

ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย บอกว่านายกรัฐมนตรีได้พูดถึงแนวทางลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างการมีส่วนร่วม ซึ่งทางเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) ก็หวังว่าน่าจะได้รับโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในเสนอหลักการที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องคนทำงานทุกกลุ่ม หากรัฐบาลปฏิเสธการขอมีส่วนร่วมครั้งนี้ เท่ากับไม่ตอบโจทย์ของนายกรัฐมนตรีตาม ที่ประกาศไว้ในการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำ

logoline