svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ฟ้องศาลถอนมติ กสท.

19 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนมติ กสท. กรณีสั่งงดออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก

นายธีรพล กาญจนากาศ ทนายความของผู้ประกอบการเคเบิลทีวี 5 บริษัท ประกอบด้วย ห้างหุ้นส่วนจำกัด มหาสารคามเคเบิลทีวีเน็ตเวิร์ค ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจมส์เคเบิลทีวีเน็ตเวิร์ค บริษัท CTH Bangkok จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจเคเบิลทีวี และ บริษัท ICTจำกัด เข้ายื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. จำนวน 3 ราย คือ พลโทพีระพงษ์ มานะกิจนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ต่อศาลปกครอง
โดยขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนคำสั่ง กสท. ที่มีมติให้ผู้ให้บริการดาวเทียม และ เคเบิลทีวี ยุติการเผยแพร่ออกอากาศสัญญาณรายการของทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในระบบอนาล็อก ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่ามติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบได้รับความเสียหาย ทั้ง ๆ ที่การประชุมในระดับอาเซี่ยนได้มีมติร่วมกันที่จะยุติโทรทัศน์ระบบอนาล็อก ในปี 2558 - 2563 จึงยังมีระยะเวลาอีก 5 ปีเต็มที่จะค่อย ๆ เปลี่ยนผ่านไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ
นายธีรพล กล่าวว่า ปัจจุบัน มีคนดูทีวีดิจิตอล ไม่ถึง 30% ขณะที่ระบบอนาล็อกยังมีคนดูมากถึง 70% จึงอาจทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเกือบทั้งประเทศ หากต้องยุติออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก
อย่างไรก็ตาม หากครบระยะเวลา ที่ กสท. กำหนด 15 วันแล้ว ผู้ให้บริการเคเบิลทีวี ทั้ง 5 บริษัท อาจจะมีการยื่นขอให้ศาลปกครองพิจารณาคุ้มครองชั่วคราวมติดังกล่าวต่อไป จนกว่าจะได้ข้อสรุป ทั้งนี้เชื่อว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่ได้รับผลกระทบและเตรียมเข้ายื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพิ่มเติม

logoline