svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กนย." คลอด 12 มาตรการ แก้ปัญหายางพารา

19 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 ก.ย. 57 --- กนย. คลอด 12 มาตรการ - ตั้งศูนย์กลางแก้ไขปัญหา ยางพารา หลังเกษตรกรอ่วม ราคาตก

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานว่า สำหรับแนวทางการพัฒนายางทั้งระบบมี 12 มาตรการ โดยมาตรการเร่งด่วน คือ การบริหารจัดการสต็อกยางพารา มอบหมายให้องค์การส่งเสริมการทำสวนยางไปดำเนินการแล้ว ขณะที่โครงการที่จะเร่งรัด ประกอบด้วย การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรที่จะไปรวบรวมยางวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท มาตรการสนับสนุนสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อไปแปรรูปยางพารา และไปเพิ่มกำลังการผลิตในการแปรรูปให้มากขึ้น พร้อมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยางวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 5 พันล้านบาท โดยธนาคารออมสินจะเป็นผู้ให้สินเชื่อ
เลขาธิการ สศก. กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีโครงการอื่นๆ อาทิ โครงการจัดหาตลาดใหม่เพื่อการส่งออก โครงการส่งเสริมด้านการลงทุนยางภายในประเทศ โครงการผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้สิทธิประโยชน์เรื่องการยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี โครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อการวิจัยและการพัฒนายางพารา โครงการควบคุมปริมาณการผลิต ซึ่งเป็นการโค่นยางเก่าที่ผลิตแล้วไม่คุ้มค่าและปลูกพืชชนิดอื่นที่ได้ผลกว่า โครงการลดต้นทุนการผลิต โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี โครงการเพื่อเสริมรายได้ในสวนยาง เป็นต้น
นายอนันต์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสินค้ายางพารา เพื่อจะเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหายางพาราทุกเรื่อง โดยมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องมาดูแล โดยมีนายปิติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และมีหัวหน้าส่วนราชที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวงมาร่วมด้วย ซึ่งจะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนในส่วนของยางพาราทั้งระบบ

logoline