svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สั่งการนิคมฯ ทั่วประเทศ เฝ้าระวังน้ำท่วม

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กนอ. สั่งการ นิคมฯทั่วประเทศเฝ้าระวัง สถานการณ์อุทกภัย สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและต่างชาติ พร้อมทบทวนแผนฉุกเฉิน เตรียมเครื่องสูบน้ำ ขุดลอกคูคลอง

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีฝนตกทั่วทุกภาคของประเทศไทยและมีฝนตกหนักในบางพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ทางภาคกลาง กนอ. ได้กำหนดมาตรการป้องกันอุทกภัยพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอุทกภัย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศโดย กนอ. ได้สั่งการให้นิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งมีการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนป้องกันอุทกภัยในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งระบบเขื่อนป้องกันอุทกภัยของนิคมฯ บ้านหว้า (ไฮเทค), นิคมฯ บางปะอิน ได้ดำเนินการสร้างเสร็จสมบูรณ์ และนิคมฯ สหรัตนนคร อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง  ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างคันดินดำเนินการไปแล้วที่ความสูงประมาณ 5 เมตร โดยใช้แนวถนนรอบพื้นที่นิคมฯ ความยาวประมาณ 32 กิโลเมตร เป็นแนวป้องกัน
นอกจากนี้ นิคมฯ ทุกแห่งได้จัดทำและทบทวน แผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน : กรณีอุทกภัย โดยสรุปแนวทางการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม เช่น ขุดลอกและพร่องน้ำในลำระบายน้ำ จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรอง และอุปกรณ์อื่นๆ จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดเฝ้าระวังระดับน้ำโดยรอบพื้นที่ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนป้องกันอุทกภัย ติดตามสถานการณ์และประสานงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมทั้งชี้แจงและสื่อสารกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมอย่างสม่ำเสมอ

logoline