svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พนักงาน ทอท. นัดแต่งดำประท้วงบอร์ด เอื้อประโยชน์เอกชน

17 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คน ทอท.สุดทนพฤติกรรมบอร์ด นัดแต่งดำประท้วง หวั่นทำทอท.เจริญรอยตามบินไทย หลังสั่งเบรกแผนแม่บทสุวรรณภูมิเฟส 2

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สหภาพรัฐวิสาหกิจ ทอท.และพนักงานผู้ปฏิบัติงานในทอท.มีการเคลื่อนไหวรวมตัวกันเพื่อขับไล่บอร์ดทอท. ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากรเป็นประธาน รวมถึง นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท. หลังปรากฏพฤติการณ์ของบอร์ดทอท.ที่มีการดำเนินนโยบายต่างๆ ส่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนอย่างชัดเจน โดยล่าสุดบอร์ดทอท.ได้มีมติให้เลื่อนการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในระยะที่ 2-3-4 ออกไปอย่างน้อย 10 ปี และให้หันไปก่อสร้างอาคารโดยสารโดยสารภายในประเทศวงเงิน 24,000 ล้านบาทแทน
โดยอ้างว่าเนื่องจากทอท.มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินหากจะต้องลงทุนในโครงการดังกล่าวเต็มรูปแบบ ทั้งที่แผนแม่บทขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการศึกษาจัดทำแผนมาเป็นสิบปี อีกทั้งเมื่อตรวจสอบสถานะทอท.เอง พบว่ายังคงมีสภาพคล่องทางการเงินมากกว่า 44,000 ล้านบาทและยังสามารถกู้เงินได้อีกกว่าแสนล้านบาท สามารถรองรับการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิในเฟส 2-3-4 ได้อยู่แล้ว ทำให้พนักงานและสหภาพ ทอท.รู้สึกอึดอัดกับนโยบายของบอร์ดทอท.ดังกล่าว และเห็นว่า เบื้องหลังการล้มแผนแม่บทสุวรรณภูมิครั้งนี้ เป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชนที่ผูกขาดสัมปทานดิวตี้ฟรี และการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน ซึ่งไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจกลุ่มตนมากกว่า
ล่าสุด พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยที่บอร์ด ทอท.จะล้มโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 โดยระบุว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้พิจารณา พร้อมกับสั่งให้ปลัดกระทรวงคมนาคมรวบรวมข้อมูลเรื่องดังกล่าวเพื่อนำเสนอต่อครม. ตัดสินใจแทน พฤติกรรมของบอร์ดทอท.ที่แสดงออกมา โดยเฉพาะการล้มแผนแม่บทขยายสนามบินสุวรรณภูมินั้น ทำให้พนักงาน ทอท.หวั่นเกรงว่าจะทำให้ ทอท.สูญเสียโอกาสในการดำเนินธุรกิจในระยะยาว เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มทุนเอกชนสูบเลือดทอท. จนในท้ายที่สุดทอท.คงจะเจริญรอยตามการบินไทยแน่ ทางสหภาพและพนักงานผู้ปฏิบัติงานจึงต้องการให้ รมว.คมนาคม และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปรับเปลี่ยนบอร์ด และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่ต้องปลอดจากการแทรกแซงกลุ่มทุนผลประโยชน์ โดยจะมีการเคลื่อนไหวถึงขั้นแต่งดำประท้วงหน้าสำนักงานใหญ่กันในเร็ววันนี้รายงานข่าวกล่าว

logoline