svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ถกผู้ประกอบการเร่งขยายโครงข่าย

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. จี้ผู้ประกอบการโครงข่าย ปรับสถานีเสริมขยายโครงข่ายรับทีวีดิจิตอล พร้อมให้ช่อง 9 ทำหนังสือแจงกรณีโครงข่ายล่ม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้ประกอบการโครงข่ายดิจิตอล ช่องไทยพีบีเอส, ช่อง 9 อสมท กรมประชาสัมพันธ์ และ ช่อง 5ถึงแผนการขยายโครงข่ายและแนวทางการแจกคูปองทีวีดิจิตอล ว่า ในระยะแรก จะแจกคูปองให้กับ 21 จังหวัด ที่มีโครงข่ายครอบคลุมร้อยละ 80 ขณะที่ 21 จังหวัดที่เหลือ ที่มีโครงข่ายยังไม่ครอบคลุม ทางผู้ประกอบการจะมีการปรับสถานีเสริม แต่หากยังไม่สามารถให้บริการได้ร้อยละ 80 ก็จะพิจารณาแจกเฉพาะพื้นที่เป็นรายอำเภอที่สามารถรับชมได้ก่อน โดยจะมีการทำรายงานข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง พร้อมยืนยันเริ่มแจกคูปอง 21 จังหวัดนำร่อง 10 ตุลาคม นี้
ขณะที่แผนการขยายโครงข่าย พบว่าของช่อง 5 และไทยพีบีเอส จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จก่อนเดือนมีนาคม 2558 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่วางไว้ ส่วนของช่อง 9 อสมท พบว่ายังล่าช้ากว่ากำหนด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
ส่วนกรณีโครงข่ายช่อง 9 ล่ม เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา ได้รับชี้แจงเบื้องต้น ว่าเป็นบริษัทรับเหมา (เอ้าซอส) เป็นผู้ดำเนินการในส่วนนั้น อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงาน กสทช. ได้ให้ช่อง 9 อสมท ทำรายงานชี้แจงกรณีโครงข่ายล่ม เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมาเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมแผนเยียวยาด้วย

logoline