svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตา กสท.ถกออนแอร์ "ช่อง3 อนาล็อก"

01 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด กสท.หารือสิ้นสุด 100 วันมัสต์ แคร์รี่ "ช่อง3 อนาล็อก"ผ่านระบบดาวเทียม-เคเบิล หลังช่อง3 ทำหนังสือสอบ คสช.แนวทางออกอากาศตามประกาศ ฉบับที่ 27 กำหนดให้ฟรีทีวีเดิมออนแอร์ทุกช่องทาง

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่าการประชุมบอร์ด กสท.วันนี้ (1 ก.ย.) เตรียมพิจารณาหนังสือจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่สอบถามมายัง กสท. ตามที่ช่อง 3 ได้มีหนังสือถึงหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. เพื่อสอบถามถึงแนวปฏิบัติตามมติกสท. วันที่ 28 พ.ค.2557 ที่ขยายระยะเวลาการเป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป ตามประกาศ Must Carry ของฟรีทีวีอนาล็อก ทั้ง 6 ช่อง ให้สามารถออกอากาศได้ทุกช่องทาง ออกไปอีก 100 วัน นับแต่วันที่ 25 พ.ค. ที่กำหนดให้สิ้นสุดการทำหน้าที่ฟรีทีวี โดยครบกำหนดในวันที่ 1 ก.ย.นี้
          โดยช่อง3 สอบถามว่าต้องยุติการเผยแพร่รายการผ่านทีวีดาวเทียมและเคเบิลตามประกาศมัสต์ แคร์รี่ เมื่อครบ 100 วัน ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ หรือช่อง 3 ยังมีสิทธิในการออกอากาศทุกช่องทางตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ลงวันที่  24 พ.ค 2557  เรื่อง การถ่ายทอดออกอากาศของสถานีวิทยุโทรทัศน์ ภาคพื้นดิน ระบบดิจิทัล และสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับใบอนุญาต สัญญาหรือสัมปทานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ สาระที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อ 1.ที่ให้ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ดังต่อไปนี้ ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบการใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดิน ดาวเทียมและเคเบิล ได้แก่ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบอนาล็อกตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 23/2557 และ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล  ทั้งนี้ คสช.ได้ขอให้สำนักงาน กสทช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มติกสท.เกี่ยวข้องกับประกาศ คสช.หรือไม่อย่างไร
          "การพิจารณาเรื่องนี้มีความสำคัญมาก เห็นว่าต้องยืนตามแนวทางสู้คดีในศาลปกครอง เพราะเป็นเดิมพันอนาคตของการปฏิรูปสื่อจากระบบสัมปทานมาเป็นรับใบอนุญาต และยังเป็นตัวชี้วัดการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีระบบดิจิทัล"
          โดยกสท. ต้องทำให้ช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิทัล เพราะเกรงว่าคูปองที่จะแจกให้กับประชาชนจำนวน 11 ล้านครัวเรือนในเดือนต.ค.นี้ หากไม่สามารถรับชมช่อง 3 อนาล็อกได้ จะทำให้คนจำนวนมากเกิดปัญหาการรับชมในโครงข่ายระบบดิจิทัล ซึ่งเป็นโครงข่ายหลักของประเทศ
          พร้อมกันนี้มีวาระพิจารณาเรื่องช่อง 3 โดย บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้ทำหนังสือขอหารือเกี่ยวกับการชำระค่าธรรมเนียมให้แก่ กสทช.หรือไม่ ในฐานะผู้รับใบอนุญาตในระบบอนาล็อก ที่จ่ายค่าสัมปทานให้กับ อสมท
          นายสุภาพ คลี่ขจาย ประธานที่ปรึกษา บริษัทไทยทีวี จำกัด ผู้บริหารทีวีดิจิทัลช่อง "ไทยทีวี" กล่าวว่าผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลซึ่งหารือร่วมกันประมาณ 10 ช่อง เห็นว่า บอร์ด กสท. ไม่ควรต่ออายุให้ช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศทุกช่องทางหลังครบกำหนด 100 วัน ด้วยจะทำให้การเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ระบบอนาล็อกไปสู่ดิจิทัลล่าช้า เพราะประชาชนอาจไม่ยอมเปลี่ยนแพลตฟอร์มมายังระบบทีวีดิจิทัล
          นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารทีวีดิจิทัล "เนชั่นทีวี" กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกรณีที่ช่อง 3 อนาล็อก อ้างประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ขอออกอากาศทุกช่องทางต่อหลังครบ 100 วัน เนื่องจากคำสั่งตามประกาศดังกล่าวนั้นใช้ชั่วคราว
          โดยในวันนี้ (1 ก.ย.) ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะยื่นหนังสือถึง กสทช. เพื่อขอให้ทบทวนประเด็นดังกล่าว พร้อมยื่นหนังสือถึง คสช. อีกฉบับหนึ่ง เพื่อขอให้การกำกับดูแลกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์เป็นอำนาจของ กสทช.

logoline