svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ทีเอ็มบี" ประเมินการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน

30 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ประเมินการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันจะช่วยกระตุ้นอำนาจซื้อของผู้บริโภค ลดต้นทุนการขนส่งของภาคธุรกิจ และสร้างรายได้รัฐรวมเกือบ 20,000 ล้านบาท

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เปิดเผยผลวิเคราะห์หลังจากที่รัฐบาลโดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานหรือกบง.ได้ปรับโครงสร้างภาษีและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจนราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินปรับลดลง 1-3.89 บาท/ลิตร และดีเซลปรับขึ้น 0.14บาท/ลิตร แต่ยังดูแลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ทีเอ็มบี มองว่าผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจหลังการปรับโครงสร้างราคาในครั้งนี้ออกเป็น 3 ส่วนดังนี้ ผลต่อภาคครัวเรือน คาดว่าจะส่งผลทำให้ผู้บริโภคประหยัดการใช้จ่ายด้านราคาน้ำมันในการขนส่งประมาณ 32 ล้านบาท/วัน หรือคิดเป็น 11,855 ล้านบาท/ปี นั่นหมายถึงกำลังซื้อของภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น 176 บาท/คน/ปี นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงจะส่งผลทำให้เงินเฟ้อลดลงเพียงเล็กน้อยร้อยละ 0.03 ต่อปี จากกรณีปกติหากไม่มีการปรับโครงสร้างพลังงาน
ผลต่อภาคธุรกิจ คาดว่าการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันจะทำให้ต้นทุนด้านพลังงานของภาคธุรกิจลดลงเฉลี่ยร้อยละ 0.14 หรือคิดเป็นเม็ดเงินราว 820 ล้านบาท/ปี ภาคธุรกิจได้รับผลดีในระดับหนึ่ง เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้พลังงานจากน้ำมันดีเซลมากกว่าน้ำมันเบนซิน (สัดส่วนใช้น้ำมันดีเซลร้อยละ 73 น้ำมันเบนซินร้อยละ 27) โดยภาคธุรกิจที่จะได้รับผลประโยชน์จะอยู่ในธุรกิจขนส่งที่เป็นขนาดย่อมเป็นส่วนใหญ่ เช่น บริการรับส่งเอกสาร บริการรถเช่า เป็นต้น
ทางผลต่อภาครัฐนั้น ประเมินว่าแม้รายได้จากการจัดเก็บภาษีน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์จะลดลงจากการปรับโครงสร้างพลังงานใหม่ แต่จะได้รับส่วนชดเชยจากการเก็บภาษีน้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนการใช้มากกว่า ทำให้คาดว่าภาครัฐจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตและภาษีเทศบาลเพิ่มขึ้นประมาณ 6,800 ล้านบาท/ปี
และเมื่อประเมินในภาพรวมจะพบว่า ภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลประโยชน์จะเป็นภาคครัวเรือนที่จะมีค่าครองชีพลดลง มีกำลังใช้จ่ายมากขึ้น ในขณะที่ภาครัฐเองจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่มากขึ้น ส่วนภาคธุรกิจได้รับผลประโยชน์น้อย เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้พลังงานจากน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา มีเพียงภาคธุรกิจขนาดย่อมบางกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์ หากภาครัฐสามารถผลักดันการปรับโครงสร้างราคาพลังงานที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ ให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดต้นทุนได้จะหนุนให้ภาคธุรกิจเข้มแข็งมากขึ้น

logoline