svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้นำ คสรท.เชื่อทหารนั่ง ก.แรงงานแก้ปัญหาเร็ว

30 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเชื่อ พล.อ.สุรศักดิ์ นั่งรัฐมนตรีแรงงาน จะตัดสินใจแก้ปัญหาได้เร็ว ตรงไปตรงมา ไม่มีผลประโยชน์กับฝ่ายใด วอนเร่งแก้ปัญหาละเมิดสิทธิลูกจ้าง

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) เปิดเผยถึงกรณี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม มีรายชื่อเป็นว่าที่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า การที่รัฐมนตรีแรงงานคนใหม่เป็นทหารมีข้อดีคือไม่รู้จักทั้งข้าราชการ นายจ้างและลูกจ้าง รวมทั้งไม่ใช่นักการเมือง จึงสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาด้านแรงงานได้รวดเร็ว ทำงานตรงไปตรงมาพราะไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับฝ่ายใด
แต่ข้อเสียจะถูกมองว่าไม่มีประสบการณ์ด้านกระบวนการแรงงานซึ่งตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา หาก พล.อ.สุรศักดิ์ทำการบ้านเยอะซึ่งเชื่อว่าขณะนี้ก็คงมีข้อมูลด้านแรงงานในมืออยู่แล้วระดับหนึ่ง
ประธาน คสรท. กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่อยากให้รัฐมนตรีแรงงานคนใหม่แก้ปัญหาคือ การละเมิดสิทธิแรงงาน เนื่องจากขณะนี้มีลูกจ้างบริษัทที่ประกอบกิจการโดยเฉพาะด้านยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ประมาณ 10 บริษัทที่มีปัญหาข้อพิพาทกับนายจ้างและลูกจ้างถูกละเมิดสิทธิ เช่น การที่นายจ้างใช้สิทธิตามกฎหมายสั่งปิดงาน และเมื่อเจรจากันได้ข้อยุติแล้วยินยอมให้กลับเข้าทำงาน แต่ในทางปฏิบัติกลับให้กางเต็นท์อยู่หน้าโรงงาน ไม่ให้ทำงานเพื่อบีบให้ลาออก
รวมทั้งอยากให้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งการพิจารณาคดีด้านแรงงานในชั้นฎีกาให้เร็วขึ้นโดยช้าสุดอยากให้ไม่เกิน 2 ปีเพราะทุกวันนี้ใช้เวลานานถึง 6 ปี อีกทั้งอยากให้เสนอรัฐบาลเร่งรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ)ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวกัน และอนุสัญญาไอแอลโอ ฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวกันและการร่วมเจรจาต่อรอง และแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเช่น พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ
นอกจากนี้ อยากให้ปฏิรูประบบการทำงานของข้าราชการเน้นการทำงานเชิงรุกไม่ใช่ตั้งรับเพื่อทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากปัญหาด้านแรงงานมีเยอะ เช่น เมื่อมีปัญหาเศรษฐกิจถดถอย ยอดสั่งซื้อรถยนต์ลดลง ก็ต้องเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลว่ามีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์ใดมากที่มีปัญหาและเร่งช่วยเหลือเพื่อให้เกิดปัญหาแรงงานถูกเลิกจ้างน้อยที่สุด
รวมทั้งปฏิรูปสำนักงานประกันสังคม(สปส.)ให้เป็นองค์กรอิสระ บริหารงานโดยมืออาชีพ มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ และให้ผู้ประกันตนมีส่วนร่วมในการบริหาร ทั้งนี้ คสรท.และเครือข่ายแรงงานเตรียมขอเข้าพบรมว.แรงงานคนใหม่เพื่อยื่นหนังสือถึงข้อเรียกร้องข้างต้น

logoline