svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.พลังงาน เล็งเก็บภาษีน้ำมันอัตราเดียว 3 บาท/ลิตร

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงพลังงานระบุในอนาคตภาษีน้ำมันทุกประเภทต้องเป็นอัตราเดียวกัน 3 บาท/ลิตร ด้านว่าที่รัฐมนตรีพลังงานส่งสัญญาณเลิกอุ้มน้ำมันดีเซล

ปลัดกระทรวงพลังงาน อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม กล่าวว่า การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันโดยการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันกลุ่มเบนซินและขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล ซึ่งมีผลตั้งแต่เช้าวันนี้ สะท้อนให้เห็นราคาเชื้อเพลิงที่แท้จริง ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศไม่แตกต่างกันมากนักและไม่บิดเบือนตลาด เพราะที่ผ่านมารัฐเก็บภาษีน้ำมันเบนซินในอัตราสูง แต่เก็บภาษีน้ำมันดีเซลในอัตราต่ำ ซึ่งการปรับลดภาษีน้ำมันเบนซิน ช่วยให้รถจักรยานยนต์ 20 ล้านคนได้ประโยชน์ และระบบมีความเป็นธรรมมากขึ้น
ในอนาคตภาษีน้ำมันทุกประเภทควรเป็นอัตราเดียวกัน คือประมาณ 3 บาทต่อลิตร แต่จะดำเนินการได้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับความนิยมในการใช้พลังงานทดแทน เช่น เอทานอล หากมีปริมาณการใช้จำนวนมากก็ไม่ต้องใช้กลไกภาษีเข้ามาอุดหนุนราคา
สำหรับบทบาทของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยังคงต้องมีอยู่ต่อไป เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดและมีเสถียรภาพ ทำให้ราคาน้ำมันไม่เปลี่ยนแปลงหวือหวาจนกระทบรายจ่ายของประชาชน
ส่วนการตรวจสอบสต็อกน้ำมันของผู้ค้าแต่ละรายในช่วงค่ำวานนี้ ได้รับรายงานว่าในเขตกรุงเทพฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าจะรายงานให้กรมธุรกิจพลังงานรับทราบได้ภายใน 2 สัปดาห์ และอาจต้องใช้เงินชดเชยผู้ค้าน้ำมันประมาณ 500 ล้านบาท
ด้านที่ปรึกษาคณะรักษาความงสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ณรงค์ชัย อัครเศรณี กล่าวว่า การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันน่าจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะในหลักการแล้ว ภาษีน้ำมันจะต้องมีความทั่วถึง เท่าเทียมและเป็นธรรม เช่น เก็บภาษีน้ำมันทุกชนิดในระดับเดียวกัน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่ใช้เพื่อการพาณิชย์อาจไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือมากนัก เพราะถือเป็นการประกอบกิจการที่มีรายได้
ที่ผ่านมาการเก็บภาษีน้ำมันไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน โดยเก็บภาษีเฉพาะน้ำมันเบนซินประเภทเดียวแต่ไม่เก็บภาษีน้ำมันดีเซล ถือเป็นการบิดเบือนราคา และเกิดภาระกับรัฐที่ต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ
ส่วนการถูกทาบทามให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เพราะเป็นมารยาทในการทำงาน แต่หากรับตำแหน่งใดๆในคณะรัฐมนตรี ก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากคณะกรรมการที่อยู่ในหน่วยงานภาครัฐ
ด้านกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกศรา มัญชุศรี กล่าวว่า การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันจะส่งผลดีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ เพราะทุกภาคส่วนมีต้นทุนพลังงานรวมอยู่ด้วย เมื่อต้นทุนด้านพลังงานลดลงย่อมส่งผลให้ภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศมีศักยภาพในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

logoline