svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.พลังงานรับฟังความคิดเห็นทั่วประเทศ

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงานเดินหน้ารับฟังความคิดเห็น "ทิศทางพลังงาน" ทั่วประเทศ เริ่มต้นส่วนกลาง ก่อนเสนอทบทวนแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะ 20 ปี

ปลัดกระทรวงพลังงาน อารีพงศ์ ภู่ชะชุม บอกว่า สิ่งสำคัญของแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า คือ มุ่งหวังลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงในประเทศและลดการนำเข้าตามนโยบาย คสช. ซึ่งปัจจุบันมูลค่าการใช้พลังงานสูงถึงปีละ 2 ล้านล้านบาท โดยอัตราการใช้พลังงงานย้อนหลัง 5 ปี เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ซึ่งเป็นการขยายตัวที่สูงมาก แผนพีดีพีใหม่ตั้งเป้าลดใช้พลังงานเหลือร้อยละ 2
และถือเป็นโจทย์ที่ประชาชนทุกภาคจะได้ร่วมรับฟังและช่วยเสนอแนวทางพัฒนา ปฏิรูปโครงสร้างพลังงานอย่างยั่งยืน คาดว่าจะรับฟังความเห็นครบทุกภาคกลางเดือนนี้ ก่อนประมวลข้อมูลทั้งจากภาคประชาชน และกระทรวงและรับฟังความเห็นอีกครั้งเสนอรัฐบาลตุลาคม จากนั้นจึงเดินหน้าแผนพีดีพี ในส่วนของการปรับราคาเชื้อเพลิงจะยังคงดำเนินการต่อเพื่อให้ราคาสะท้อนต้นทุนควาทเป็นจริงมากที่สุด
สำหรับกองทุนน้ำมันยังคงมีความสำคัญ เพื่อสรัางเสถียรภาพราคาเชื้อเพลิงไม่ให้ผันผวนเร็ว ซึ่งการลดจัดเก็บเชื้อเพลิงจะทำให้การจัดส่งเงินเข้ากองทุนฯ อยู่ที่เดือนละประมาณ 2 พันล้านบาท

logoline