svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฟิทช์เผยแบงก์ไทยเสี่ยงถูกหั่นเครดิต

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิทช์ระบุธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย มีฐานะทางการเงินที่ดี น่าจะสามารถรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในช่วงขาลงได้ แต่ความเสี่ยงต่อฐานะทางการเงิน และโอกาสในการถูกปรับลดอันดับเครดิตอาจปรับตัวเพิ่มขึ้น

ฟิทช์ระบุว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย ได้เพิ่มความสามารถในการรองรับความเสี่ยง (Buffer) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาทั้งในด้านของฐานะเงินกองทุน และระดับเงินสำรองหนี้สงสัยจะสูญ (Reserve Coverage) ซึ่งน่าจะช่วยให้ธนาคารสามารถรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ที่อยู่ในระดับปกติตามวัฏจักรเศรษฐกิจได้ แต่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ มีแนวโน้มการเติบโตภายในประเทศที่ค่อนข้างจำกัดมากขึ้น เนื่องจากธนาคารเหล่านี้ มีส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจการเงินต่างๆ ในระดับที่สูงมากแล้ว
ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารกรุงไทย (KTB) ได้ประสบความสำเร็จในการขยายเครือข่ายธุรกิจธนาคารแบบครบวงจร (Universal Bank Franchises) ในช่วง 5  ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านธุรกิจการบริหารจัดการกองทุน ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ วาณิชธนกิจ และธุรกิจประกันชีวิต 
นอกจากนั้นธนาคารทั้ง 4 แห่ง ยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งด้านสินเชื่อและเงินฝาก ในระดับสูงมาอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารพาณิชย์ทั้ง 4 แห่งมีขนาดของสินทรัพย์รวมกันประมาณ 59% ของสินทรัพย์รวมของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ
ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ดังกล่าว น่าจะมีกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นในการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด พร้อมกับการบริหารค่าใช้จ่าย และการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ในส่วนของการขยายธุรกิจในต่างประเทศนั้น นับว่ายังมีโอกาส แต่ ฟิทช์ มองว่า น่าจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยกลยุทธ์ของธนาคารเหล่านี้ น่าจะมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองต่อปริมาณธุรกิจ และการลงทุนในภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้นของบริษัทไทยเป็นหลัก
การแข่งขันจากธนาคารอื่นในภูมิภาคที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในภาคการธนาคารของไทย เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากมีการซื้อกิจการธนาคารกรุงศรีอยุธยา (ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยที่ใหญ่เป็นอันดับ 5) ในช่วงปลายปี 2556 โดยธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ)
แม้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย ต่างมีฐานะทางการเงินที่ดี และน่าจะสามารถรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในช่วงขาลงได้ แต่ความเสี่ยงต่อฐานะทางการเงิน และโอกาสในการถูกปรับลดอันดับเครดิตอาจปรับตัวเพิ่มขึ้น หากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจนั้น รุนแรงและยืดเยื้อกว่าที่คาดการณ์

logoline