svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังคงเป้า GDP ปีนี้ โต 2%

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคงเป้า GDP ปีนี้โตร้อยละ 2 ขณะที่ส่งออกคาดโตร้อยละ 1.5

รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ บอกว่า ในปีนี้อัตราการขยายตัวทางเศษฐกิจ หรือจีดีพี ของไทยจะยังเติบโตได้ร้อยละ 2  แม้การส่งออกในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาจะติดลบร้อยละ 0.9 แต่ยังเชื่อมั่นว่าทั้งปีการส่งออกจะโตได้ตามเป้าที่ได้ประเมินไว้ที่ร้อยละ 1.5
โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ การส่งออกในแต่ละเดือนจะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพราะยังมีปัจจัยหนุนในไตรมาส 3-4 เนื่องจากเป็นช่วงของฤดูการผลิตที่ต้องผลิตเพื่อส่งออกเป็นจำนวนมาก จากความต้องการสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นเป็นปกติในช่วงปลายปี ส่วนความเสี่ยงที่ต้องจับตา คือ การส่งออกไปยังประเทศจีน และประเทศใหญ่ 5 ประเทศในอาเซียนซึ่งพบว่าการส่งออกเริ่มชะลอตัวจากปัญหาทางเศรษฐกิจ
สำหรับการใช้จ่ายภาครัฐมีอัตราเร่งขึ้น โดยพิจารณาจากการเบิกจ่ายงบประมาณในเดือนกรกฏาคม  ขยายตัวร้อยละ 17 ต่อปี เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ติดลบร้อยละ 1.1 ต่อปี และขยายมากกว่าการเบิกจ่ายรอบ 9 เดือนแรกของปีงบประมาณที่ขยายตัวได้ร้อยละ 2 เท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภาครัฐภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้ามาบริหารประเทศ

logoline