svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผนึก 3 องค์กร พัฒนาแรงงานด้านยานยนต์

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วม 3 องค์กร พัฒนาแรงงานด้านยานยนต์ รองรับการขยายตัวและปัญหาขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านอาชีวศึกษาทั้งครูผู้สอน นักเรียน นักศึกษา รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในอนาคต ตลอดจนเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในอุสาหกรรมยานยนต์อีกด้วย
ขณะที่สถานการณ์แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ปัจจุบันต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าวที่ไร้ทักษะฝีมือเป็นจำนวนถึง 120,000 คน จากทั้งหมด 700,000 คน ประกอบกับในปี 2563 ประเทศไทยมีเป้าหมายขยายการผลิตรถยนต์ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคัน ซึ่งมากขึ้นจากเดิมราว 5 แสนคัน จึงมีความต้องการกำลังแรงงานฝีมือประมาณ 200,000 คน ทั้งในระดับปฏิบัติการและวิศวกร
เบื้องต้นได้ร่วมกันฝึกอบรมนำร่องครูอาชีวศึกษาและครูฝึกกรมฯ จำนวน 30 คน ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 1 สมุทรปราการและจะมีการจัดตั้งสถาบันเพิ่มอีก 6 แห่ง ที่จังหวัดชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดระยอง พระนครศรีอยุธยา และฉะเชิงเทรา

logoline