svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังปิดบัญชีจำนำข้าวสิ้นเดือน ก.ย.

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังเตรียมปิดบัญชีจำนำข้าวสิ้นเดือนกันยายนนี้ ขณะที่สภาวิชาชีพบัญชีเสนอหลักเกณฑ์ต่างๆด้านบัญชีต้องนำมาใช้อย่างครบถ้วน


ปลัดคลัง รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ บอกว่า วานนี้มีการประชุมอนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าวเป็นครั้งแรก ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ได้แต่งตั้งคณะทำงานปิดบัญชีมีนายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.เป็นประธานคณะทำงาน โดยขอให้อคส.และอ.ต.ก.ส่งข้อมูลเกี่ยวกับข้าวล่าสุดมาให้คณะทำงานดังกล่าวภายในวันที่ 15 กันยายน เพื่อให้คณะทำงานสรุปผลการปิดบัญชีภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้
ทั้งนี้คณะทำงานปิดบัญชีจะต้องไปรวบรวมข้อมูลการรับจำนำข้าวที่นับจากการปิดบัญชีที่สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ซึ่งคณะอนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าวที่มีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ อดีตรองปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานในขณะนั้นได้ดำเนินการปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำมาคำนวณผลการปิดบัญชีจำนำข้าวทั้งหมด
โดยวางแนวทางปิดบัญชีครั้งนี้ ตัวแทนจากสภาวิชาชีพบัญชี มีข้อเสนอว่า หลักเกณฑ์ต่างๆ ทางด้านบัญชี ต้องนำมาใช้อย่างครบถ้วน จะหยิบเพียงแค่ข้อใดข้อหนึ่งมาใช้คงไม่เหมาะสม และเสนอให้ใช้วิธีการประเมินสินค้าคงเหลือ จากมูลค่าข้าวในสต็อกจากราคาที่คาดจะขายได้จากเดิมคำนวณจากราคาต้นทุน

logoline