svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผกก.สน.โชคชัย เตือนภัย SMS ส่งไวรัสเข้ามือถือ

25 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ส.ค. ที่ สน.โชคชัย พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผกก.สน.โชคชัยแถลงเตือนประชาชนที่ใช้โทรศัพท์มือ ให้ระวังไวรัสที่ส่งผ่านมาทางเอสเอ็มเอส(SMS)

พ.ต.อ.ธนวัตร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค. เวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา ตนได้รับเอสเอ็มเอสจากเบอร์โทรศัพท์มือถือหมายเลขหนึ่ง ระบุข้อความว่า ผกก.ธนวัตร แจ้งให้ทราบการจัดส่งของคุณ ส่งเข้ามาในโทรศัพท์ไอโฟน จึงรีบเข้าลิ้งดังกล่าวเพื่อไปดูว่ามีข้อมูลอะไรหรือไม่ แต่เปิดไม่ได้ ตนจึงส่งต่อเอสเอ็มเอสเข้าไปยังโทรศัพท์แอนดรอยของตนเองเพื่อเปิดดูข้อมูล แต่พอเปิดเข้าไปดูก็ไม่พบข้อมูลใดๆ จากนั้นไม่นานก็มีคนโทรมาสอบถามหลายสาย เกี่ยวกับข้อความที่ได้รับจากเบอร์มือถือของตนจำนวนกว่า 15 ครั้ง ตนจึงรีบไปที่ศูนย์บริการทรู ซึ่งเป็นต้นเครือข่าย เพื่อให้ระงับข้อความ ทางศูนย์จึงแจ้งให้ตนปิดเครื่อง 15 นาทีหลังจากสั่งระงับข้อความ ตนก็ได้ปิดเครื่องไปประมาณ 40 นาที เมื่อเปิดเครื่องเช็กกล่องข้อความในโทรศัพท์ พบว่ามีการส่งต่อข้อความดังกล่าวไปประมาณ 94 ครั้ง จึงรีบแจ้งทางศูนย์บริการ ก่อนจะส่งเครื่องไปทำการล้างไวรัส ซึ่งตนตกใจมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้กดส่งข้อความเลย แต่กลับระบุชื่อตนเป็นผู้ส่ง จากนั้นตนได้โทรไปหาเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ที่ส่งข้อความมาทีแรก เจ้าของเครื่องก็ยืนยันไม่ทราบว่า ข้อความส่งไปได้ยังไง ซึ่งขณะนี้เมื่อได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในโรงพักพบว่า เจอกรณีดังกล่าวอีกหลายราย ตนจึงแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.โชคชัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเองและประชาชนทั่วไป
พ.ต.อ.ธนวัตร กล่าวต่อว่า ขอเตือนภัยพี่น้องที่ได้รับข้อความแปลกๆ ส่งทางเอสเอ็มเอส ว่าทางที่ดีอย่ากดเข้าไปดูให้โทรกลับไปยังเบอร์ที่ส่งมาเพื่อสอบถามก่อน ถือว่าเป็นภัยชนิดใหม่สร้างความเสียหายให้แก่เจ้าของโทรศัพท์ เพราะถ้าติดไวรัสตัวนี้ต้องนำโทรศัพท์ไปล้างข้อมูลทั้งหมดออกจึงจะหาย อาจต้องเสียค่าบริการในการส่งเอสเอ็มเอสจำนวนมาก ทั้งนี้ ทางบริษัทต้นเครือข่ายยังไม่ได้ตัดสินว่าให้ตนจ่ายค่าบริการจากความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ และหลังจากมีข่าวออกไปทาง ปอท.ได้ประสานงานมาเพื่อตรวจสอบเรื่องราวดัวกล่าวให้ตนแล้ว เพราะพบว่ายังมีผู้ใช้บริการเครือข่ายอื่นๆได้รับความเดือดร้อนด้วย

logoline