svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แอร์พอร์ตลิงก์เสริมรถช่วงเร่งด่วน

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แอร์พอร์ตลิงก์" เตรียมนำรถเสริมช่วงเร่งด่วนเริ่ม 1 ก.ย. หลังยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 10%

พล.อ.อ.คำรบ ลียะวณิช รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้าร.ฟ.ท.จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2557 เป็นต้นไป รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะนำรถไฟฟ้า Express line มาวิ่งเสริมการให้บริการในช่วงเวลาเร่งด่วน( จากสถานีหัวหมาก-สถานีพญาไท ) ตั้งแต่เวลา 06.00-10.00น. (ให้บริการวันจันทร์-ศุกร์) ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ เนื่องจากไม่มีความหนาแน่นของจำนวนผู้โดยสาร จึงไม่มีบริการเสริมในส่วนนี้
          และวัตถุประสงค์ของการเพิ่มขบวนเสริมในครั้งนี้ เพื่อการลดความแออัดของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสาย City Line และลดการตกค้างของผู้โดยสารบนชานชาลาที่ไม่สามารถขึ้นรถขบวนก่อนหน้าได้ จากที่พบมีการตกค้างเฉลี่ยต่อรอบประมาณ 10 % รวมถึงรองรับต่อความต้องการผู้โดยสารส่วนมากในการใช้บริการได้เพียงพอ และเป็นการอำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่ง
          ปกติของการเดินรถให้บริการของรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะมีรถเสริมในช่วงเช้าจำนวน 5 เที่ยว และในวันที่ 1 ก.ย.นี้จะนำรถไฟฟ้าExpress Line มาเสริมอีก 1 ขบวน จำนวน 5 เที่ยว รวมเป็นทั้งสิน 10 เที่ยว ส่งผลให้เพิ่มความถี่ในการให้บริการได้ จากเดิมที่ให้บริการ 12-15 นาที จะเหลือเวลารอรถต่อเที่ยวเพียง 8 นาที ในช่วงเวลาเร่งด่วน อีกทั้ง จำนวน 5 รอบที่ได้เพิ่มเข้ามาจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 1,700 คนต่อวัน ทั้งนี้ เมื่อนำรถไฟฟ้า Express Line ไปเสริมช่วงเวลาดังกล่าวจึงได้ปรับเวลาการให้บริการของรถไฟฟ้า Express Line (มักกะสัน-สุวรรณภูมิ-มักกะสัน) เป็นเวลา 10.00-22.00น. ของทุกวัน
          สำหรับยอดผู้โดยสารตั้งแต่เปิดให้บริการมา เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 10 % ต่อปี (City Line) และตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา จากเดิมมียอดผู้โดยสาร 5 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็น 5.4 หมื่นคนต่อวัน ในส่วนของอัตราค่าโดยสารสาย City Line เริ่มต้นที่ 15-45 บาท สิทธิพิเศษเมื่อซื้อบัตรสมาร์ทพาส ผู้โดยสารที่เป็นนักเรียน นักศึกษาและมีอายุไม่เกิน 23 ปีบริบูรณ์ สัญชาติไทย จะได้รับส่วนลด 20% ต่อเที่ยว และผู้โดยสารที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป สัญชาติไทย จะได้รับส่วนลด 50% ต่อเที่ยว

logoline