svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชงรัฐ....ตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเตรียมชงรัฐตั้ง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ ดึงแรงงาน 37 ล้านคนเข้าระบบการออมเพื่อเกษียณ

นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พิสิฐ ลี้อาธรรม กล่าวว่า ได้หารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาต หรือ คสช. ถึงการผลักดันให้ภาครัฐจัดให้มีการออมที่ทั่วถึงในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน โดยจะเสนอให้จัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับอีกครั้ง แต่ต้องรอให้มีสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือสปช.ก่อน แต่คาดว่าน่าจะเสนอได้ภายในปีนี้
ปัจจุบันแรงงานทั้งระบบมีประมาณ 37 ล้านคน เป็นแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม 10 ล้านคน ส่วนอีก 27 ล้านคนไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม และใน 10 ล้านคนที่อยู่ในระบบประกันสังคม มีเพียง 2.7 ล้านคน ที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ส่วนอีก 7.3 ล้านคนไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แนวคิดของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับคือการดึงแรงงานทั้ง 37 ล้านคน เข้ามาอยู่ในระบบการออมเพื่อเกษียณ โดยในช่วงแรกอาจจะเริ่มจากกลุ่มแรงงานในระบบประกันสังคม 7.3 ล้านคน ที่ยังไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก่อน
แนวทางที่สมาคมฯ จะเสนอ คือ การเปิดให้ลูกจ้างสามารถออมได้มากกว่านายจ้าง และให้ลูกจ้างชั่วคราวสามารถเข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ด้วย ปัจจุบันจำนวนสมาชิกที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมี 2.7 ล้านคน แต่คิดเป็นเม็ดเงินไม่น้อยกว่า 7 แสนล้านบาท ถ้าดึงเข้าสู่ระบบได้เพิ่ม 10 เท่าตัว เงินจะเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านล้านบาท สามารถนำเงินออมนี้ไปใช้ลงทุนประเทศได้อีกมากทีเดียว และจังหวะนี้ถือว่าเป็นจังหวะที่ดี ที่จะนำเรื่องนี้เสนอให้ภาครัฐพิจารณาอีกครั้ง ส่วนจะตัดสินใจอย่างไรคงขึ้นกับการตัดสินใจภาครัฐ

logoline