svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การเมืองนิ่ง ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมพุ่ง

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคมปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. สุพันธุ์ มงคลสุธี กล่าวถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือนกรกฎาคม 2557 จำนวน 1,147 ราย ครอบคลุม 42 กลุ่มอุตสาหกรรม ว่า อยู่ที่ระดับ 89.7 เพิ่มขึ้นจาก 88.4 ในเดือนมิถุนายน ถือเป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าดัชนี ได้แก่ การที่ผู้ประกอบการเริ่มเห็นทิศทางและนโยบายที่ชัดเจนทางการเมือง ประกอบกับการดำเนินกิจการมีทิศทางที่ดีขึ้นโดยเฉพาะผู้ประกอบการกลุ่มเอสเอ็มอี เห็นได้จากดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่ในบางอุตสาหกรรมมียอดขายลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝน และผู้ประกอบการยังมีความตื่นตัวในเรื่องการค้าชายแดน การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สำหรับผู้ประกอบการส่งออกได้แสดงความกังวล ต่อการตัดสิทธิ GSP ของสหภาพยุโรป ทำให้ผู้ประกอบการเร่งปรับตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในอนาคต
เมื่อพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2557 พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลลดลง ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนกรกฎาคมนี้ คือ ต้องการให้ภาครัฐกำหนดทิศทางและนโยบายทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน รวมทั้งเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้า ปัจจัยการผลิต แรงงาน เพื่อช่วยส่งเสริมการค้าชายแดน พร้อมสนับสนุนงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้าให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมเอสเอ็มอี

logoline