svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้โดยสารอพยพโกลาหล เหตุ iPhone 5 ระเบิดบนเครื่องบิน

19 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่สำนักงานรักษาความปลอดภัยระบบขนส่งมวลชนสหรัฐฯหรือ TSA เริ่มออกมาตรการงดนำโทรศัพท์มือถือที่แบตเตอรี่หมดขึ้นเครื่องบินเพื่อเลี่ยงโอกาสการดัดแปลงเป็นระเบิด ล่าสุด มีรายงานว่าไอโฟน 5 (iPhone 5) เกิดระเบิดบนเครื่องบินจนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้โดยสารอย่างเร่งด่วน เท่ากับไอโฟนที่ยังมีพลังไฟในแบตเตอรี่ก็มีความเสี่ยงเป็นต้นเหตุภัยระเบิดได้เช่นกัน 
รายงานจากเว็บไซต์ AndroidPortal.sk ระบุว่า เหตุไอโฟน 5 ระเบิดนี้เกิดบนเที่ยวบินสู่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ต้นทางคือ นครเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล โดยผู้โดยสารบางส่วนถูกอพยพออกจากเครื่องขณะรอเครื่องออกบิน เนื่องจากมีผู้สังเกตเห็นไอโฟน 5 ที่เก็บไว้ในกระเป๋าของผู้โดยสารสาวรายหนึ่งเกิดลุกไหม้ 
รายงานระบุว่า เจ้าของไอโฟนต้นเหตมีชื่อว่า Yardin Levi ในเบื้องต้นพบว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ และผู้โดยสารทั้งหมดได้รับอนุญาตให้กลับมาขึ้นเครื่องได้อีกครั้ง หลังจากที่เจ้าหน้าที่แน่ใจว่าไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น และไอโฟน 5 ที่ลุกไหม้นั้นถูกกำจัดออกนอกเครื่องเรียบร้อย 
เหตุไอโฟน 5 ระเบิดนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเป็นข่าวดังทั่วโลก เพราะช่วงต้นปีที่ผ่านมา เด็กหญิงวัย 13 ปี ในสหรัฐฯ ก็พบว่าไอโฟนเกิดลุกไหม้ในกระเป๋าโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียงไอโฟน แต่เด็กสาวเจ้าของซัมซุง แกแล็กซี เอส 4 (Samsung Galaxy S4) ก็พบว่าสมาร์ทโฟนของตัวเองเกิดละลายอยู่ใต้หมอนขณะชาร์จแบตเตอรี่อยู่ 
ในขณะที่ยังไม่มีรายงานรายละเอียดการสอบสวนสาเหตุไอโฟน 5 ที่ลุกไหม้ สื่อมวลชนสหรัฐฯ เชื่อมโยงข่าวนี้เข้ากับมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ของหน่วยงานสหรัฐอย่าง TSA (Transportation Security Administration) ซึ่งประกาศเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารนำสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่แบตเตอรี่หมดขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากอุปกรณ์ที่แบตเตอรี่หมดอาจถูกนำไปดัดแปลงเป็นที่ซ่อนระเบิดได้โดยผู้ไม่ประสงค์ดี 
ครั้งนั้น TSA ประกาศเหมารวมทั้งอุปกรณ์ประเภทสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ซึ่งไม่แน่ เหตุไอโฟน 5 ระเบิดครั้งล่าสุดอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบินในอนาคต

logoline