svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยคุมเข้ม มาตรการป้องกันไวรัสอีโบล่า

19 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยคุมเข้มมาตรการป้องกันไวรัสอีโบล่า เพิ่มความมั่นใจผู้ใช้บริการ คัดกรอง-สังเกตอาการผู้โดยสาร เพิ่มการทำความสะอาด 36 จุดภายในเครื่องบิน

รักษาการรองกรรมการผู้อํานวยการใหญ่หน่วยธุรกิจการบิน บริษัท การบินไทย ร้อยตรีอนุสสรณ์ นาคศรีชุ่ม กล่าวว่า ปัจจุบันการบินไทยไม่มีเที่ยวบินไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสอีโบลาในทวีปแอฟริกาด้านตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น ประเทศกินี เซียร์ราลีโอน ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย โดยทําการบินไปยังโจฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เพียงจุดบินเดียว ซึ่งทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน
อย่างไรก็ตม เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ การบินไทยจึงออกมาตรการป้องกันโรคระบาดดังกล่าว โดยคํานึงถึงการให้บริการอากาศยาน รวมถึงความปลอดภัยของพนักงาน ซึ่งมาตรการต่างๆ จะใกล้เคียงกับมาตรการที่เคยใช้ปฏิบัติในคราวที่เกิดโรคระบาดซาร์ในปี 2546 และโรคระบาดไข้หวัดนกในปี 2547 ซึ่งเป็นมาตรการที่ได้ผลดีและได้รับการชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก
สำหรับมาตรการป้องกันต่างๆ ประกอบด้วย มาตรการคัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสารและการบริการลูกค้าภาคพื้น เช่น การสังเกตอาการ ผู้โดยสารก่อนการเช็คอิน หากจําเป็นผู้โดยสารต้องมีใบรับรองแพทย์ มาตรการในการให้บริการบนเครื่องบิน เช่น การเฝ้าระวัง สังเกตอาการของผู้โดยสารในระหว่างการเดินทาง มาตรการในการจัดเตรียมอากาศยานและฆ่าเชื้อโรค เช่น การพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในอากาศยานในระหว่างจอดที่สนามบิน มาตรการในการทําความสะอาดภายในอากาศยาน เช่น การทํา Deep Cleaning และเพิ่มการทําความสะอาด 36 จุดสัมผัสภายในห้องโดยสาร
นอกจากนั้น ยังมีมาตรการในการป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยของพนักงาน เช่น การมีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลประจําเครื่องบิน และการให้ความรู้ในการป้องกันสุขภาพแก่พนักงาน มาตรการด้านการรับขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ เช่น เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์และหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าที่มีความเสี่ยง และมาตรการด้านโภชนาการ เช่น การคัดเลือกวัตถุดิบและวิธีการปรุงอาหารที่สะอาดได้มาตรฐานและไม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นพาหะของโรค
การบินไทยยังได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามสถานการณ์ และมาตรการต่างๆ แม้ว่าปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีรายงานผู้ป่วยด้วยโรคอีโบล่าก็ตาม

logoline