svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.แรงงาน ห่วงลูกจ้างเหมา ถูกลอยแพ

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นห่วงลูกจ้างเหมาช่วงมีแนวโน้มถูกเลิกจ้าง หลังศาลพิพากษาให้แรงงานกลุ่มนี้ได้รับค่าจ้างสวัสดิการเท่าลูกจ้างประจำ

นายสุวิทย์ สุมาลา รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์แรงงานในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ปัญหาเลิกจ้างยังอยู่ภาวะปกติ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจดีขึ้น หลังประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติทางการเมือง แต่ธุรกิจบางประเภท เช่นชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังลดวันทำงานและโอที เพื่อปรับตัวรับเศรษฐกิจโลก
ขณะที่กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือแรงงานรับเหมาช่วง (ซับคอนแทรค) ซึ่งปัจจุบันคาดว่ามีอยู่ประมาณ 2-3 แสนคน และขณะนี้หลายสถานประกอบการได้ลดจำนวนแรงงานซับคอนแทรคลง เพื่อลดต้นทุนด้านแรงงาน เช่น โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาครเลิกจ้างแล้ว 800 คน โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เลิกจ้าง 600 คน นอกจากนี้ ล่าสุดศาลแรงงานได้มีคำพิพากษาตามมาตรา 11/1 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ให้แรงงานซับคอนแทรคของบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯได้รับค่าจ้างและสวัสดิการเช่นเดียวกับลูกจ้างประจำ ส่งผลให้สถานประกอบการต่างๆ ที่ใช้แรงงานซับคอนแทรคต่างมีความกังวลในเรื่องนี้
ส่วนสถานการณ์ด้านแรงงานสัมพันธ์ในช่วงวันที่ 1 ต.ค. 2556 ถึงวันที่ 28 ก.ค. 2557 มีสถานการณ์ชุมนุมของผู้ใช้แรงงาน 78 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมข้อเรียกร้องในเรื่องเงินโบนัส โดยเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ 38 ครั้ง จ.ชลบุรี 14 ครั้ง และจังหวัดอื่นๆ ต่ำกว่า 5 ครั้ง ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลช่วงปลายปีนี้ แรงงานจะยื่นข้อเรียกร้องเงินโบนัส ปรับขึ้นค่าจ้าง และสวัสดิการมากขึ้น โดยเฉพาะปีนี้มีประเด็นเรื่องลูกจ้างซับคอนแทรคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ข้อขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างแรงขึ้น

logoline