svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ตัน" ชี้ควรเก็บภาษีเครื่องดื่ม 111 รายการ

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คสช.ขานรับ"คลัง"เสนอเก็บภาษี "ชาเขียว-กาแฟ-เครื่องดื่มผสมน้ำตาล' ระบุเป็นเครื่องดื่มทำลายสุขภาพ คาดสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี พร้อมเตรียมเสนอลดสิทธิประโยชน์ภาษีลงทุนในบีโอไอ ขณะ "ต้น" หวั่นกระทบต้นทุน เสนอจัดเก็บ 111 รายการไม่มียกเว้น


นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มชาเขียวอิชิตัน กล่าวว่า การที่กระทรวงการคลังเสนอจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มให้คสช.พิจารณานั้น ในฐานะผู้ประกอบการต้องการให้รัฐดำเนินการอย่างเป็นธรรม โดยจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่ได้รับการยกเว้นจัดเก็บภาษีตามบัญชีแนบท้ายทั้ง 111 รายการ ไม่เฉพาะรายการใดรายการหนึ่ง 
เนื่องจาก หากจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มรายการใดรายการหนึ่งก็จะกระทบการแข่งขันทางธุรกิจ เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ โดยที่ผ่านมาในการผลิตสินค้าแต่ละรายการ ผู้ประกอบการจะต้องวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคทางการตลาด วางแผนและใช้งบลงทุนมหาศาล ทั้งเครื่องจักร การส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกชา เป็นต้น ไม่เฉพาะสินค้าชาเขียวยังรวมถึงเครื่องดื่มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำส้ม ก็ต้องลงทุนปลูกส้ม ฯ ผู้ประกอบการทุกรายล้วนมองการลงทุนในระยะยาวนายตัน กล่าวว่า หากภาครัฐจะจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มจริง ก็ควรพิจารณาในอัตราค่อยเป็นค่อยไป ส่วนอัตราที่จะจัดเก็บ 10-20% มองว่าสูงเกินไป ควรทยอยขึ้น และต้องให้เวลาผู้ประกอบการในการตัว
อย่างไรก็ตาม หากรัฐจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มจริง ก็จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ และราคาสินค้า อาจทำให้ตลาดเกิดภาวะชะงักงันในช่วงแรก สำหรับ ภาพรวมตลาดชาเขียวปัจจุบันมีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปกติตลาดเติบโตสูงถึง 30% ส่วนครึ่งปีแรกเติบโตในอัตราติดลบ 2% จากปัจจัยลบเศรษฐกิจ การเมือง และกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวคาดขึ้นภาษีเฉพาะชาเขียว
แหล่งข่าวจากวงการน้ำผลไม้ กล่าวว่า หากรัฐจะเก็บภาษีเครื่องดื่มผสมน้ำตาล มองว่าควรจะมีการจัดเก็บให้เป็นธรรม และไม่ควรครอบคลุมเฉพาะสินค้าเครื่องดื่ม เนื่องจากในตลาดคอนซูเมอร์โปรดักส์ พบว่า ยังมีสินค้าอีกหลายรายการ โดยเฉพาะอาหารและขนม ที่มีปริมาณน้ำตาลเป็นส่วนผสม บางรายการสินค้าอาจมีมากกว่าเครื่องดื่มผสมน้ำตาลบางประเภท "หากจะเก็บก็ควรจะเก็บเท่าเทียมทั้งตลาดอย่างทั่วถึง เข้าใจว่ารัฐต้องการเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษี" แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐจะเลือกเก็บภาษีเฉพาะสินค้าชาเขียว ไม่เกี่ยวข้องกับน้ำผลไม้

logoline