svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการขอความชัดเจน กสทช.แจกคูปองทีวีดิจิตอล

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ขอความชัดเจน กสทช.กรณีการแจกคูปองทีวีดิจิตอล ใน 4 จังหวัดนำร่อง ชี้หากล่าช้าจะกระทบแผนการตลาด จี้ให้ทำแผนประชาสัมพันธ์ เพื่อ ปชช.จะได้รู้จักกับทีวีดิจิตอลมากขึ้น

ประธานชมรมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล 24 ช่อง สุภาพ คลี่ขจายและตัวแทนผู้ประกอบทีวีดิจิตอล เข้าพบและยื่นหนังสือต่อเลขาธิการ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้าในการดำเนินการแจกคูปองทีวีดิจิตอลให้ประชาชนจำนวน 22.9 ล้านครัวเรือน โดยจะมีการแจกใน 4 จังหวัดนำร่อง กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ขอนแก่นและสงขลาก่อน ตามกรอบคือวันที่ 15 กันยายน
โดยทางผู้ประกอบการมีข้อกังวลเนื่องจากการดำเนินการได้มีความล่าช้า และหากปล่อยเวลาออกไปจะกระทบต่อแผนการตลาดในเรื่องค่าโฆษณาต่างๆ ประเด็นสำคัญคือการขอความชัดเจนถึงแผนการประชาสัมพันธ์ของ กสทช.ไปสู่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้รู้จักกับทีวีดิจิตอลมากขึ้น เพราะหากมีการดำเนินการแจกคูปองกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลให้ประชาชนไปในเดือนกันยายน หากประชาชนไม่มีความตื่นตัวหรือตระหนักในการรับชมทีวีดิจิตอลก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์
ซึ่งเบื้องต้นอยากให้มีการประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจนของ กสทช. ถัดมาคือกระบวนการแจกคูปองที่จะจัดส่งให้ประชาชนแผนเดิมที่กำหนดไว้ 15 กันยายนนี้ จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ กสทช.จะสามารถเร่งรัดการแจกคูปองให้ประชาชนโดยนำร่อง 4 จังหวัดก่อนวันที่ 15 กันยายน หากสามารถทำได้ก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อการให้บริการทีวีดิจิตอล รวมทั้งเมื่อประชาชนได้รับคูปองไปแล้วไม่ได้นำคูปองไปแลกอุปกรณ์ทีวีดิจิตอล แต่มีผลประโยชน์ร่วมกับร้านค้าผู้ประกอบการเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อ อีกทั้งในเรื่องของความครอบคลุมและความคมชัดของการให้บริการซึ่งผู้ให้บริการโครงข่ายควรมีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหารวมถึงการจูนหมายเลขช่องที่ควรเรียงให้ตรงกันป้องกันความสับสนให้ประชาชน
โดยทางด้าน เลขาธิการ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกว่ากสทช.จะมีการเรียกผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการมาทำความเข้าใจในเรื่องการเรียงหมายเลขช่องรวมถึงมาตรการการแก้ปัญหา โดยได้มีการส่งหนังสือไปยังคสช.แล้วขณะนี้รอการอนุมัติในโครงการคาดจะเป็นสัปดาห์หน้าหลังจากนั้นจึงจะสามารถเร่งรัดกรอบการทำงานได้ โดยจะมีการแถลงความชัดเจนอีกครั้ง เบื้องต้นจะมีการเร่งรัดการแจกคูปองให้ประชาชนก่อน 15 กันยายนนี้

logoline