svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คูปองทีวีดิจิตอล 690 บาท มีอายุ 6 เดือน

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังการประชุม กสทช. วาระพิเศษเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการ โครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ในระบบดิจิตอล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. บอกว่า ที่ประชุมมีกำหนดมูลค่าคูปองที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน 690 บาท เพื่อนำไปเป็นส่วนลดแลกซื้อโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่มีภาครับในตัว และอุปกรณ์แปลงสัญญาณระบบดิจิตอล (SetTop-Box) มาตรฐาน DVB-T2 ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. และส่วนควบ
          ทั้งนี้ได้กำหนดให้แจกคูปองเป็นจำนวน 22.9 ล้านครัวเรือน ตามข้อมูลทะเบียนราษฎรของกรมการปกครอง ณ เดือนมีนาคม 2557 ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอมา และกำหนดวิธีการแจกคูปองโดยจัดส่งคูปองผ่านไปรษณีย์ตอบรับ โดยประสานเรื่องข้อมูลทะเบียนราษฎรกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยยึดหลักการให้ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด โดยจะมีการนำเสนอความคิดเห็นของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่เสนอเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเพื่อขอรับคูปองก่อน ไปให้ คสช. ประกอบเรื่องดังกล่าวด้วย
          นอกจากนี้ได้กำหนดวิธีพิมพ์คูปองโดยจะมีการจ้างหน่วยงานของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ โดยจะต้องมีมาตรการป้องกันการปลอมแปลงที่เหมาะสม และคุ้มค่ากับงบประมาณ และได้กำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดพิมพ์ จัดส่ง และเรียกเก็บเงินจาก กสทช. โดยใช้จ่ายเงินจากสำนักงาน กสทช. ในการดำเนินการ
          อีกทั้งได้กำหนดให้สำนักงาน กสทช. ไปกำหนดคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้าร่วมในการดำเนินการตามโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล  มาเสนอที่ประชุม กสทช. พิจารณาอีกครั้ง โดยมีสาระสำคัญคือ เงินวางประกัน ทุนจดทะเบียน จุดจำหน่ายและจุดให้บริการหลังการขายที่เพียงพอเพื่อความสะดวกของประชาชน และในการกำหนดคุณสมบัติดังกล่าวจะต้องไม่เป็นการกีดกันผู้ให้บริการรายย่อย
   ที่ประชุมได้กำหนดให้สำนักงาน กสทช. ส่งแผนการแจกคูปองทั้ง 22.9 ล้านครัวเรือน ว่าจะมีการแจกจ่ายอย่างไร โดยภายในเดือนกันยายน 2557 นี้ จะมีการแจกคูปองใน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จ.เชียงใหม่ จ.สงขลา และ จ.ขอนแก่น  ตัวคูปองจะมีระยะเวลาใช้งานหลังจากได้รับไปอีก 6 เดือน ถ้าไม่ใช้สิทธิ์ มูลค่าของคูปองจะถูกเก็บเป็นเงินแผ่นดิน 
ซึ่งแผนนี้จะต้องสอดคล้องกับแผนการขยายโครงข่ายการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล กลับมาให้ กสทช. พิจารณาอีกครั้ง  วันที่ 30 ก.ค. 2557 เพื่อพิจารณาหนังสือที่จะยกร่างดังกล่าวเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบ การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

logoline