svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดการบินไทยโละ 5 รองดีดี

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดบริษัทการบินไทยโละ มีมติโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง 5 ตำแหน่ง พร้อมอนุมัตแผนฟื้นฟูองค์กร เออร์ลี่ รีไทร์พนักงาน 900 คนลดค่าใช้จ่าย

รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หรือดีดี บริษัท การบินไทย พลอากาศเอกศิวเกียรติ์ ชเยมะ บอกว่า บอร์ดการบินไทยมีมติโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงเป็นที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่รวม 5 ตำแหน่ง คือ นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน นายธีรพล โชติชนาภิบาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ นายดนุช บุนนาค รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายรายได้เสริมองค์กร และนายนิรุจน์ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร หลังจากนี้จะพิจารณาแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมต่อไป
 นอกจากนี้ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ประธานบอร์ดการบินไทยยังให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการนำสายการบินไทยสมายล์มาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพราะผู้โดยสารเส้นทางบินในประเทศนิยมใช้บริการดอนเมืองมากกว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งฝ่ายบริหารจะเสนอรายละเอียดให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ โดยมีเป้าหมายจะย้ายมาให้บริการภายในปี 2558
 บอร์ดการบินไทยยังอนุมัติแผนเร่งด่วนในการแก้ไขภาวะวิกฤตหรือแผนฟื้นฟู ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ 3 พันล้านบาท และลดค่าใช้จ่าย 4 พันล้านบาท เพื่อให้ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาสแรกปี 2558
 สำหรับแนวทางการเพิ่มรายได้ จะปรับปรุงการบินไทยให้เป็นสายการบินในระดับซุปเปอร์ พรีเมี่ยม โดยให้ความสำคัญกับผู้โดยสารเฟิร์สตคลาสเป็นหลัก รวมทั้งปรับโครงสร้างราคาตั๋วโดยสารให้อยู่ในระดับเดียวกับสายการบินคู่แข่ง เพื่อให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น
 ทั้งนี้ การบินไทยจะให้ความสำคัญกับเส้นทางบินในภูมิภาคเป็นหลัก โดยเฉพาะตลาดจีนและญี่ปุ่น ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูง โดยจะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ขณะที่เส้นทางบินกรุงเทพฯ-สหรัฐ จะเพิ่มจุดแวะพักในจีนจากเดิมที่แวะพักเกาหลีใต้ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้โดยสาร
ส่วนมาตรการลดค่าใช้จ่าย เช่น การลดค่าโอที การจัดโครงการเออร์ลี่ รีไทร์ ซึ่งปีแรกมีกลุ่มพนักงานเป้าหมาย 900 คน 

logoline