svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังชะลอจ่ายโบนัส 2 แบงก์รัฐ

14 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังยังไม่เคาะ จ่ายโบนัส 2 แบงก์รัฐ รอหารือ ธปท.-สตง.ก่อน เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาประกอบ

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง สั่งให้ สคร. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. ) ประชุมเพื่อหารือเรื่องการพิจารณาจ่ายเงินค่าตอบแทน หรือโบนัส และผลดำเนินงานของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)
          ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาทั้ง 2 ธนาคารดังกล่าว ได้ยื่นเรื่องขอจ่ายโบนัสให้พนักงาน ให้กระทรวงการคลังพิจารณา โดยเอสเอ็มอีแบงก์ ขอจ่ายโบนัสพนักงาน 4.75 เดือน ขณะที่ไอแบงก์ ยื่นเรื่องขอจ่ายโบนัสพนักงาน 3.27 เดือน และสำหรับคนที่ผลงานดีให้จ่ายเพิ่มอีก 0.29 เดือน โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีตัวแทนสหภาพแรงงานของเอสเอ็มอีแบงก์ได้ส่งตัวแทนเข้าหารือถึงเรื่องการพิจารณาจ่ายโบนัสดังกล่าวกับทาง สคร.แล้ว
          อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงการคลัง ต้องการให้หารือกับ สศค.ในฐานะที่เป็นผู้กำกับแบงก์รัฐ และให้หารือ ธปท. กับ สตง.ในฐานะที่เป็นคนตรวจฐานะทางการเงิน เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาประกอบ เช่น เรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) การขาดทุนสะสม อัตราการจ่ายโบนัสที่เหมาะสม หากทุกฝ่ายเห็นควรต้องจ่าย ทาง สคร.ก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้บอกว่าไม่ให้ เพียงแต่ขอคุยกันก่อน

logoline